Kêu gọi I-xra-en và Pa-le-xtin ngừng giao tranh

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét kêu gọi I-xra-en và Pa-le-xtin ngừng ngay các hoạt động giao tranh ở dải Ga-da và các vùng lãnh thổ của Nhà nước Do thái.

Rốc-két được phóng từ dải Ga-da hướng về lãnh thổ I-xra en.
Rốc-két được phóng từ dải Ga-da hướng về lãnh thổ I-xra en.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ, ông X.Ðu-gia-rích bày tỏ lo ngại về tình trạng leo thang quân sự đang diễn ra giữa I-xra-en và Pa-le-xtin, gây ra nhiều đau khổ và cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường, trong đó có trẻ em.

* Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập X.Sâu-cơ-ri đã điện đàm với người đồng cấp Gioóc-đa-ni để thảo luận về giải pháp chấm dứt xung đột ở dải Ga-da và bảo vệ quyền lợi của người dân Pa-le-xtin. Hai bên nhất trí yêu cầu chấm dứt xung đột và khôi phục hòa bình thông qua một giải pháp công bằng và lâu dài, hướng đến mục tiêu thành lập nhà nước Pa-le-xtin độc lập.

* Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) S.Na-hi-an kêu gọi các bên liên quan ở I-xra-en và Pa-le-xtin triển khai ngay các biện pháp nhằm đạt được lệnh ngừng bắn và khởi động một cuộc đối thoại chính trị. Ông S.Na-hi-an nêu rõ, UAE mong chờ các bên kiềm chế những hành động khiêu khích để hướng đến mục tiêu giảm leo thang căng thẳng.

* Tổng thống Pháp E.Ma-crông kêu gọi I-xra-en và Pa-le-xtin ngừng bắn trong bối cảnh xung đột giữa hai bên những ngày gần đây đã khiến nhiều người chết. Tổng thống E.Ma-crông hối thúc các bên kiềm chế và tiến hành đối thoại.

* Trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Ma-lai-xi-a M.Y-a-xin và Tổng thống In-đô-nê-xi-a G.Uy-đô-đô, hai nhà lãnh đạo nhất trí rằng, phải chấm dứt ngay những hành động bạo lực của I-xra-en. Hai nhà lãnh đạo cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ can thiệp và ngăn chặn các cuộc tiến công của I-xra-en vào dải Ga-da.

* Giao tranh ác liệt giữa I-xra-en và Pa-le-xtin vẫn tiếp tục diễn ra. Không quân I-xra-en đêm 14-5 đã không kích một ngân hàng được cho là của lực lượng vũ trang Hồi giáo Ha-mát ở dải Ga-da. Ngoài ra, quân đội I-xra-en thông báo, có ba quả rốc-két được bắn từ Xy-ri về phía bắc của I-xra-en, nhưng một quả trong số này đã rơi ngay trên lãnh thổ Xy-ri.

* Ngày 15-5, chính quyền của Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn thông báo với Quốc hội Mỹ rằng, Mỹ sẽ gửi hàng triệu USD hỗ trợ người Pa-le-xtin nhằm thúc đẩy hòa bình với I-xra-en. Ðặc phái viên Mỹ về Trung Ðông đã tới I-xra-en để thúc đẩy các cuộc đối thoại giữa I-xra-en và Pa-le-xtin.

* Theo giới chức y tế tại dải Ga-da, các cuộc giao tranh quân sự giữa I-xra-en và lực lượng Ha-mát trong những ngày qua đã làm ít nhất 132 người Pa-le-xtin chết, trong đó có hơn 50 phụ nữ và trẻ em. Theo ước tính, hai đối tượng dân thường này chiếm tới khoảng 40% số nạn nhân chết tại dải Ga-da những ngày qua. Mới nhất, sáng 15-5, một gia đình gồm 10 người, trong đó có tám trẻ em và hai phụ nữ, đã chết trong một cuộc không kích tại dải Ga-da.

* Một phái đoàn an ninh của Ai Cập đã rời thành phố Ten A-víp của I-xra-en sau khi I-xra-en từ chối lệnh ngừng bắn kéo dài một năm do Ai Cập đề xuất. Phái đoàn này được cử đến I-xra-en để làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở dải Ga-da, song không đạt được mục tiêu đề ra.

* Tại nhiều thành phố của I-xra-en, diễn ra các sự kiện kêu gọi hai cộng đồng người Do thái và người A-rập ở nước này bình tĩnh và chấm dứt làn sóng bạo lực nhằm vào nhau. Tại một cuộc gặp giữa các thị trưởng của khoảng 60 thị trấn và thành phố ở I-xra-en, diễn ra tại thị trấn A-ra-ra, các thị trưởng ra tuyên bố chung phản đối tình trạng bạo lực trong những ngày qua ở I-xra-en, khiến hàng chục người bị thương.