Kêu gọi hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 13-7, Tổ chức Bảo vệ trẻ em (Save the Children) cảnh báo đại dịch Covid-19 đang gây ra tình trạng khẩn cấp về giáo dục chưa từng thấy với 9,7 triệu trẻ em có nguy cơ không bao giờ quay lại lớp. Ðây là lần đầu trong lịch sử, chương trình giáo dục của trẻ em trên toàn cầu bị gián đoạn. Bên cạnh đó, khủng hoảng kinh tế có thể đẩy từ 90 triệu đến 117 triệu trẻ em rơi vào nghèo đói, khiến các em không thể nhập học. Tổ chức này cũng kêu gọi các chủ nợ giãn nợ cho các nước thu nhập thấp, qua đó giúp có thêm 14 tỷ USD cho các chương trình giáo dục.  

★ Trong bối cảnh số ca mắc mới ở Mỹ tăng đột biến trong những tuần gần đây, chính quyền của Tổng thống Ð.Trăm vẫn hối thúc các trường học mở lại vào mùa thu tới và cảnh báo sẽ ngừng tài trợ cho các trường từ chối mở cửa trở lại. Dịch diễn biến phức tạp ở Mỹ buộc thống đốc một số bang phải tạm hoãn các kế hoạch mở cửa trở lại và bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng.

★ Thủ hiến bang Ôn-ta-ri-ô của Ca-na-đa thông báo giai đoạn thứ ba mở cửa trở lại bang này, theo đó có thể chấm dứt hầu hết các biện pháp hạn chế được áp đặt từ hồi tháng 3 nhằm kiềm chế dịch bệnh lây lan. Ôn-ta-ri-ô hiện có số ca nhiễm và người chết cao thứ hai ở Ca-na-đa, sau Kê-bếch.

★ Tại châu Âu, một số quốc gia ở Ðông Âu đang phải đối mặt nguy cơ đại dịch bùng phát trở lại đã quyết định áp dụng các biện pháp hạn chế mới. Tại Hung-ga-ri, chính quyền thông báo từ ngày 15-7 sẽ phân loại các quốc gia trên thế giới theo mức độ lây nhiễm Covid-19 ở mức nhẹ, vừa và nặng tương ứng với các mầu đỏ, vàng và xanh.

★ Anh phát hiện ổ dịch mới tại một nông trang trồng rau của vùng Ing-lần khi ít nhất 73 người dương tính với Covid-19. Theo Bộ trưởng Y tế Anh, mỗi tuần ở Anh phát hiện hơn 100 ổ dịch nhỏ lẻ tại các địa phương.

★ Ngày 13-7, Bộ trưởng Y tế Ðức G.Xpan bày tỏ tin tưởng Ðức có thể ngăn chặn được làn sóng lây nhiễm dịch thứ hai trong mùa thu tới nếu người dân thận trọng, nhất là trong kỳ nghỉ hè này. Hiện có hơn 15,5 triệu người đã cài đặt ứng dụng cảnh báo tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 của Ðức.

★ Cùng ngày, một tòa án ở Tây Ban Nha đã đình chỉ lệnh yêu cầu ở nhà đối với hơn 200.000 người tại vùng Ca-ta-lô-ni-a sau khi số ca mắc Covid-19 tăng mạnh. Hiện Tây Ban Nha đang cảnh giác trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại khi phát hiện hơn 70 ổ dịch mới.

★ Phát biểu trên kênh truyền hình BFMTV, nhà dịch tễ học A.Phông-ta-nê, một thành viên của nhóm các nhà khoa học tham vấn cho chính phủ Pháp về đại dịch Covid-19, cảnh báo có rất ít khả năng điều chế được vắc-xin hiệu quả 100% vào năm 2021. Trong trường hợp này, thế giới sẽ phải sống chung với vi-rút SARS-CoV-2, do đó người dân cần nghiêm túc tuân thủ giãn cách xã hội.

★ Tại châu Á, số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc đã quay trở lại mức hơn 60 người vào ngày 13-7. Bắt đầu từ ngày 13-7, Hàn Quốc chính thức bãi bỏ quy định mua khẩu trang y tế theo ngày, theo đó, người tiêu dùng có thể mua khẩu trang y tế tại các hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trên mạng vào bất cứ thời điểm nào với số lượng không hạn chế.

★ Sáng 13-7, Bộ Y tế Ấn Ðộ thông báo có thêm 28.701 ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua. Ðây là số ca nhiễm trong ngày cao nhất tại Ấn Ðộ kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Các chuyến bay thương mại quốc tế hoạt động trên vùng trời Ấn Ðộ đều bị đình chỉ hoạt động cho đến ngày 31-7.

★ Giới chức In-đô-nê-xi-a ngày 13-7 cho biết, đang lên kế hoạch phạt những người vi phạm quy định liên quan y tế. Tổng thống In-đô-nê-xi-a kêu gọi ưu tiên xử lý đại dịch tại tám tỉnh trên cả nước, nhấn mạnh mối quan tâm hiện nay của chính phủ là tập trung xét nghiệm, truy dấu hàng loạt và điều trị.

★ Tại Ô-xtrây-li-a, Thủ hiến bang Vích-to-ri-a Ð.An-đru khẳng định, lệnh phong tỏa thành phố Men-bơn sẽ tiếp tục được áp dụng. Chính phủ liên bang Ô-xtrây-li-a cũng thông báo, bắt đầu từ tuần này sẽ trợ cấp đợt hai số tiền 520 USD/người cho khoảng 5 triệu người dân có thu nhập thấp, để giúp họ vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

★ Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Y.Xư-ga cho biết, Nhật Bản và Mỹ đang chia sẻ thông tin về những ca mắc Covid-19 tại các căn cứ quân sự của Mỹ tại tỉnh Ô-ki-na-oa, sau khi xác nhận thêm 62 ca nhiễm mới tại ba căn cứ. Trên toàn Nhật Bản đã ghi nhận gần 22.000 ca nhiễm với 1.000 người chết.

★ Quốc vương Gioóc-đa-ni Áp-đun-la II tuyên bố Gioóc-đa-ni đã thành công trong việc kiểm soát dịch, đồng thời khẳng định cần tập trung khởi động lại nền kinh tế, giải quyết vấn đề nghèo đói, thất nghiệp. Quốc vương Gioóc-đa-ni tái khẳng định rằng bất chấp các thách thức, nước này sẽ mạnh mẽ hơn sau đại dịch, tận dụng tiềm năng để phát triển các lĩnh vực dược phẩm, nông nghiệp và sản xuất vật dụng y tế.

★ Tại châu Phi, trong thông điệp quốc gia phát trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Nam Phi X.Ram-phô-xa tuyên bố tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa cấp độ 3. Bắt đầu từ ngày 13-7, Nam Phi cấm mọi hoạt động mua bán đồ uống có cồn, tái áp dụng lệnh giới nghiêm toàn quốc vào ban đêm, nhằm mục đích giảm tải cho hệ thống y tế để tập trung chống Covid-19.

★ Tại Ma-đa-ga-xca, Tổng thống A.Rô-giô-ê-li-na xác nhận hai nghị sĩ đã chết do Covid-19. Ngoài ra, 25 nghị sĩ khác dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Ma-đa-ga-xca đã áp đặt lệnh phong tỏa tại thủ đô từ đầu tháng 7, khi số ca nhiễm mới tăng mạnh sau hai tháng nới lỏng các biện pháp hạn chế. Chính phủ dự đoán dịch bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm sau tháng 8.