Kêu gọi giảm leo thang xung đột ở Li-bi

Roi-tơ đưa tin, người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Ð.Trăm, ông G.Ði-rê ngày 23-5 cho biết, trong các cuộc điện đàm với Thủ tướng Chính phủ Ðoàn kết dân tộc Li-bi (GNA) P.Xê-rai và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ lo ngại sự can thiệp của nước ngoài khiến tình hình tại Li-bi diễn biến xấu; đồng thời kêu gọi các bên nhanh chóng giảm leo thang xung đột. Trước đó một ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo đề nghị GNA nhất trí ngừng bắn với lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Li-bi (LNA) trung thành với Tướng K.Háp-ta và chỉ trích dòng vũ khí chảy vào quốc gia Bắc Phi, bất chấp lệnh cấm vận của Liên hợp quốc.

Xe tăng của GNA trong một cuộc tiến công ở phía nam Tơ-ri-pô-li. Ảnh THE ARAB WEEKLY
Xe tăng của GNA trong một cuộc tiến công ở phía nam Tơ-ri-pô-li. Ảnh THE ARAB WEEKLY

* Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23-5 cũng ra thông báo xác nhận, Tổng thống T.Éc-đô-gan và người đồng cấp Mỹ đã thống nhất tiếp tục hợp tác chặt chẽ về chính trị và quân sự trong vấn đề Li-bi. An-ca-ra cho biết thêm, hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Ðại Tây Dương (NATO) cũng nhất trí duy trì sự ổn định tại khu vực miền đông Ðịa Trung Hải.

* Cũng trong ngày 23-5, GNA thông báo giành quyền kiểm soát ba doanh trại quân sự từ LNA ở phía nam thủ đô Tơ-ri-pô-li, trong bối cảnh cuộc xung đột vũ trang giữa hai bên đối địch vẫn tiếp diễn. Gần đây, GNA giành được ưu thế đáng kể trước LNA, với việc kiểm soát nhiều doanh trại quân đội và thành phố ở miền tây Li-bi.

* Trước đó, người phát ngôn của LNA cho biết, lực lượng này sẽ rút lui khoảng 3 km từ địa giới của thủ đô Tơ-ri-pô-li, như một hành động nhân đạo đánh dấu thời điểm kết thúc tháng lễ Ra-ma-đan của người Hồi giáo. Tuy nhiên, GNA từ chối lời đề nghị ngừng bắn của LNA.