Kêu gọi đình chiến toàn cầu

Theo Tân Hoa xã, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Guterres ngày 3-4 tiếp tục kêu gọi lệnh ngừng bắn toàn cầu, hối thúc các bên liên quan xung đột hạ vũ khí, để các nước bị chiến tranh tàn phá tập trung đối phó dịch Covid-19. Tổng Thư ký cảnh báo, "những điều tồi tệ nhất" còn ở phía trước khi các "điểm nóng" Syria, Libya, Yemen… vẫn chìm trong bạo lực. Ông Guterres cảm ơn sự ủng hộ đình chiến của hơn 70 quốc gia và các tổ chức song cho biết, ở một số nơi "lời nói chưa tương ứng hành động".

 Các nhân viên LHQ gặp gỡ trẻ em thị trấn Ma-xa-át, Somalia. Ảnh OCHA
Các nhân viên LHQ gặp gỡ trẻ em thị trấn Ma-xa-át, Somalia. Ảnh OCHA

* Văn phòng Ðiều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cùng ngày cho biết sẽ phối hợp Chính phủ Somalia thúc đẩy triển khai Kế hoạch quốc gia về chuẩn bị và ứng phó đại dịch Covid-19. LHQ lo ngại về một thảm họa nhân đạo có thể xảy ra tại

Somalia nếu dịch bùng phát, bởi đây là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, đồng thời gánh chịu hậu quả nặng nề bởi bạo lực vũ trang.

* Chính phủ Niger thông báo, 63 phần tử khủng bố bị tiêu diệt và bốn binh sĩ chết trong cuộc đụng độ giữa quân đội và các tay súng ở miền tây nước này. Theo lực lượng chức năng Niger, ít nhất 174 binh lính chính phủ chết trong ba vụ tiến công những tháng gần đây tại khu vực. Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận gây ra hai vụ trong số đó.

* Liên hiệp châu Âu (EU) cho rằng, bất kỳ biện pháp cấm vận nào cản trở nỗ lực chống dịch cũng có thể được xem xét miễn trừ. Tuy nhiên, thông báo ngày 3-4 của EU chỉ nói về các biện pháp đơn phương, không đề cập các biện pháp trừng phạt quốc tế mà LHQ áp đặt với các nước.