Kế hoạch mở cửa trở lại của Thái Lan tiếp tục bị trì hoãn

NDO -

Ngày 8-4, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) đã công bố biên bản về cuộc họp của Ủy ban Chính sách Tiền tệ vào ngày 24-3, trong đó dự báo nền kinh tế Thái Lan sẽ phục hồi chậm và bất bình đẳng trong ngắn hạn. Kế hoạch mở cửa trở lại của Thái Lan có thể sẽ tiếp tục bị trì hoãn trước những tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ 3.

Nhiều chuyên gia lo ngại làn sóng Covid-19 thứ 3 của Thái Lan có thể trở nên trầm trọng hơn trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. (Ảnh: Bangkok Post)
Nhiều chuyên gia lo ngại làn sóng Covid-19 thứ 3 của Thái Lan có thể trở nên trầm trọng hơn trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. (Ảnh: Bangkok Post)

BoT cho rằng bất ổn kinh tế Thái Lan vẫn còn lớn trong bối cảnh đà phục hồi mong manh và họ khuyến cáo Chính phủ nên chuẩn bị các gói hỗ trợ tài chính và tài khóa bổ sung nhằm đề phòng tình huống xấu nhất.

Trong khi đó, một loạt các tỉnh ở Thái Lan như Nakhon Ratchasima, Khon Kaen, Phitsanulok, Bueng Kan, Roi Et và Surin đang đặt ra các hạn chế đi lại đối với người dân đến từ Bangkok, Pathumthani, Nonthaburi, Samut Prakan và Nakhon Pathom sau khi Trung tâm Quản lý tình hình Covid-19 Thái Lan (CCSA) công bố 291 ca nhiễm mới trong cộng đồng tại các địa điểm giải trí ở Bangkok và các tỉnh chung quanh trong khoảng thời gian từ ngày 22-3 đến 6-4.

Theo thông báo của Bộ Y tế Thái Lan hôm 7-4, trong số 291 ca nhiễm mới, 24 trường hợp được phát hiện bị nhiễm biến thể ở Anh, lây lan nhanh hơn so với biến thể đã gây ra ở Thái Lan kể từ năm ngoái.

Phòng Thương mại Thái Lan cảnh báo nếu đợt dịch Covid-19 thứ 3 thực sự bùng phát sẽ khiến Chính phủ nước này áp đặt các biện pháp nghiêm ngặt một lần nữa trong thời gian diễn ra lễ té nước Songkran, và nền kinh tế nước này có thể sẽ bị thiệt hại khoảng năm tỷ Baht.

Thủ tướng Prayut Chan-ocha cho biết, ông không muốn đóng cửa tất cả các tụ điểm giải trí trên cả nước trong khi CCSA cho rằng quyền áp dụng các biện pháp hạn chế tùy thuộc vào quyết định của mỗi địa phương.

Trước tình hình trên, giới khai thác du lịch ở Thái Lan tiếp tục phàn nàn về kế hoạch tiêm chủng chậm chạp và kém hiệu quả của Chính phủ. Ngành du lịch Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát thứ 2 của đại dịch Covid-19 vào cuối năm 2020 và chỉ bắt đầu nhìn thấy khả năng phục hồi với kỳ nghỉ lễ Tết té nước Songkran kéo dài bắt đầu vào tuần tới, tuy nhiên hy vọng trên có thể sớm bị dập tắt.

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan cho rằng, Chính phủ cần phải đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và nhanh chóng tạo điều kiện cho các công ty mua nhiều loại và liều lượng vaccine khác nhau để tạo miễn dịch cộng đồng. Ngoài ra, bà Marisa cũng khuyến cáo Chính phủ nên cho phép người dân đi lại liên tỉnh để giúp nền kinh tế phát triển.

Ủy ban thường trực hỗn hợp về Thương mại, Công nghiệp và Ngân hàng Thái Lan (JSCCIB) cũng kêu gọi chính phủ đẩy nhanh việc tiêm chủng vaccine cho người dân, đồng thời khuyến cáo các nhà chức trách nên nới lỏng một số quy định để tạo điều kiện cho các công ty muốn nhập khẩu vaccine và tiêm cho nhân viên.

Đầu năm nay, JSCCIB dự đoán GDP của Thái Lan năm 2021 sẽ tăng từ 1,5-3,5%, trong đó xuất khẩu tăng 3-5%, tỷ lệ lạm phát ở mức 0,8-1%. Dự đoán dựa trên các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ và hy vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, sau khi vaccine ngừa Covid-19 được phân phối ở nhiều quốc gia.

Tính đến ngày 7-4, Thái Lan ghi nhận tổng cộng 29.905 ca mắc Covid-19, trong đó có 95 ca tử vong. Nước này đã khởi động chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 từ ngày 28-2 và đã tiêm được hơn 320.000 liều vaccine.