Ít nhất 25 người thiệt mạng trong vụ tấn công đền thờ ở Afghanistan

NDO -

Ngày 25-3, giới chức Afghanistan cho biết, ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công xảy ra trước đó cùng ngày nhằm vào đền thờ đạo Sikh - Hindu tại trung tâm thủ đô Kabul của nước này.

Binh sĩ NATO đang kiểm tra gần khu vực xảy ra vụ tấn công tại Kabul, ngày 25-3. (Ảnh: Reuters)
Binh sĩ NATO đang kiểm tra gần khu vực xảy ra vụ tấn công tại Kabul, ngày 25-3. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Tariq Arian xác nhận: "25 dân thường đã thiệt mạng và tám người bị thương". Ông cho biết, một kẻ tấn công cũng đã thiệt mạng và lực lượng an ninh đã giải cứu được 80 người bị mắc kẹt trong đền thờ. Trước đó, cùng ngày, các tay súng và các phần tử đánh bom liều chết đã tấn công vào đền thờ trên. Lực lượng quốc phòng Afghanistan đã phong tỏa khu vực và tìm cách đẩy lui vụ tấn công. Vào thời điểm vụ việc xảy ra, có khoảng 150 người đang cầu nguyện tại đây.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công. IS từng tấn công các tín đồ đạo Sikh-Hindu ở Afghanistan, trong đó có vụ đánh bom liều chết ở TP Jalalabad hồi tháng 7-2018 khiến 19 người thiệt mạng và 21 người bị thương. Ước tính, có khoảng 1.000 người theo đạo Sikh và đạo Hindu sinh sống tại Afghanistan, nơi tín đồ Hồi giáo chiếm đa số.

Đầu tháng này, các phần tử IS cũng đã thực hiện một vụ tấn công nhằm vào buổi lễ ở thủ đô Kabul có sự hiện diện của quan chức điều hành cấp cao chính quyền của Afghanistan, ông Abdullah Abdullah. Đây là lễ tưởng nhớ ông Abdul Ali Mazari, một chính trị gia thuộc nhóm sắc tộc Hazara. Vụ tấn công đã khiến 32 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Đây cũng là vụ tấn công lớn đầu tiên xảy ra tại thủ đô của Afghanistan sau khi Mỹ và Taliban ký thỏa thuận để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần hai thập kỷ tại Afghanistan, mở đường cho việc rút các binh sĩ nước ngoài về nước.