Israel không kích dải Gaza

Theo Tân Hoa xã, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một số vị trí của phong trào Hồi giáo Hamas tại dải Gaza rạng sáng 8-12, đáp trả các vụ phóng rốc-két từ vùng lãnh thổ này nhằm vào miền nam Israel vài giờ trước đó.

IDF cho biết, hệ thống phòng không Vòm sắt đã đánh chặn được cả ba quả rốc-két bắn từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, vẫn có ba người bị thương nhẹ tại thị trấn Sderot của Israel. Hiện chưa có nhóm nào nhận tiến hành các vụ phóng rốc-két kể trên. Song, Israel cáo buộc Hamas là thủ phạm của các vụ tiến công.

Trong khi đó, Palestine lên tiếng hoan nghênh Nghị quyết 326 của Quốc hội Mỹ, trong đó phản đối các khu định cư Do thái và quyết định sáp nhập Bờ tây của Israel. Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) S.Erakat ngày 7-12 nhấn mạnh, nghị quyết trên là một “đòn” giáng mạnh vào sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ D.Trump đối với hoạt động xây dựng các khu định cư của Israel ở Bờ tây.

* Trước đó, hôm 6-12 vừa qua, Hạ viện Mỹ thông qua Nghị quyết 326 với 226 phiếu thuận và 188 phiếu chống. Nghị quyết kêu gọi chính quyền Tổng thống D.Trump “công nhận một cách tuyệt đối” giải pháp hai nhà nước và ngăn chặn những bước đi nhằm đẩy các nỗ lực chấm dứt xung đột một cách hòa bình đi xa, trong đó các động thái như đơn phương sáp nhập lãnh thổ tại khu Bờ tây phải nằm ngoài khuôn khổ các cuộc đàm phán.

Cùng ngày, Tổng thống Palestine M.Abbas cáo buộc Israel leo thang các hoạt động định cư và tìm cách sáp nhập khu Bờ tây, đồng thời đe dọa cắt đứt mọi quan hệ và thỏa thuận đã ký với Israel và Mỹ. Bên cạnh đó, Tổng thống Palestine cho biết đang tiến gần tới thỏa thuận bầu cử Quốc hội và bầu Tổng thống với các đảng phái tại dải Gaza, trừ khu vực Đông Jerusalem. Ông M.Abbas nhấn mạnh, nếu người dân Đông Jerusalem chưa thể tham gia bầu cử thì ban lãnh đạo Palestine sẽ bàn lại về vấn đề này.