Iran thông báo bước đi mới nhằm giảm cam kết hạt nhân

NDO -

NDĐT - Hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin, Tổng thống nước này Hassan Rouhani ngày 5-11 thông báo bước đi thứ tư của Tehran nhằm giảm cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 có tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tổng thống Iran Rouhani. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Iran Rouhani. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu trực tiếp trên Đài truyền hình quốc gia, ông Rouhani cho biết, Iran sẽ triển khai bước đi mới, bơm khí vào 1.044 máy ly tâm tại nhà máy Fordow của nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Iran cũng khẳng định, mọi biện pháp Iran đã tiến hành nhằm giảm cam kết của nước này trong JCPOA đều có thể hủy bỏ, và Iran sẽ duy trì mọi cam kết trong thỏa thuận hạt nhân khi các bên còn lại tham gia JCPOA cũng làm như vậy.

Ông Rouhani nói thêm, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã được biết về động thái mới của Iran và sẽ tiếp tục giám sát các hoạt động hạt nhân của Iran.

Trước đó, ngày 4-11, Iran đã đưa vào sử dụng loạt 30 máy ly tâm IR-6 thế hệ mới và lượng sản xuất urani làm giàu của Iran đã đạt 5 kg/ngày. Một máy ly tâm thế hệ mới IR-6 có thể sản xuất urani làm giàu nhanh gấp 10 lần so loại máy ly tâm đời đầu IR-1, vốn là loại máy mà Iran được phép sử dụng theo thỏa thuận.

Theo điều khoản của JCPOA, Iran được phép vận hành các máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Fordow mà không bơm khí vào các máy ly tâm.

Từ tháng 5-2019, tròn một năm sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran, nước Cộng hòa Hồi giáo này đã bắt đầu thu hẹp cam kết trong JCOPA.

* Iran tiến hành thêm biện pháp thu hẹp các cam kết hạt nhân

* Iran tiến hành thêm biện pháp thu hẹp các cam kết hạt nhân