Iran sẽ làm giàu urani ở mức 5% tại cơ sở hạt nhân dưới mặt đất

NDO -

NDĐT - Ngày 5-11, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi cho biết Iran sẽ làm giàu urani ở mức 5% tại cơ sở hạt nhân dưới mặt đất Fordow và khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo này có khả năng làm giàu urani ở mức 20% nếu cần thiết.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi. (Ảnh: Reuters)
Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn ISNA dẫn lời ông Salehi thông báo: “Ngày mai (6-11) chúng tôi sẽ làm giàu urani ở mức 5% tại Fordow... Ngay lúc này chúng tôi có đủ khả năng để làm giàu urani ở mức 20% nếu cần thiết”.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã thông báo bước đi tiếp theo nhằm giảm cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân có tên gọi chính thức Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Phát biểu trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia, ông Rouhani cho biết, Iran sẽ triển khai bước đi mới, bơm khí urani vào 1.044 máy ly tâm tại nhà máy Fordow. Tuy nhiên, Tổng thống Rouhani cũng khẳng định, mọi biện pháp Iran đã tiến hành nhằm giảm cam kết của nước này trong JCPOA đều có thể hủy bỏ, và Iran sẽ duy trì mọi cam kết trong thỏa thuận hạt nhân khi các bên còn lại tham gia JCPOA cũng làm như vậy.

Phản ứng trước động thái của Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho rằng: “Hành động mới đây của Iran rõ ràng đi ngược lại thỏa thuận hạt nhân và gây ra rủi ro đối với an ninh quốc gia của chúng ta”. Ông Raab nói thêm: “Chúng tôi muốn tìm ra cách giải quyết thông qua đối thoại quốc tế trên tinh thần xây dựng nhưng Iran cần tuân thủ các cam kết và khẩn trương quay lại thực thi đầy đủ cam kết của nước này”.

Trong khi đó, Pháp kêu gọi Tehran đảo ngược quyết định thu hẹp các cam kết trong JCPOA mới đây. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Pháp Agnes von der Muhll cho biết tại cuộc họp báo hằng ngày: “Thông báo của Iran vào ngày 5-11 nhằm tăng khả năng làm giàu urani đi ngược lại nội dung kiểm soát chặt chẽ các hoạt động trong lĩnh vực này được quy định trong thỏa thuận Vienna”. “Chúng tôi và các đối tác đang chờ báo cáo tiếp theo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về các thông báo và hành động của Iran”, bà Muhll nói. Bà Muhll nhấn mạnh Pháp vẫn tuân thủ các quy định của JCPOA và hối thúc Iran “thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và hợp tác với IAEA trong JCPOA và các cam kết hạt nhân khác”.

Thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 với Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) quy định Iran chỉ được phép làm giàu urani ở tỷ lệ 3,67%.

Iran thông báo bước đi mới nhằm giảm cam kết hạt nhân