Iran cảnh báo về khả năng hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân

Theo TASS và Reuters, ngày 9-11, Thứ trưởng Ngoại giao Iran S.Araqchi cảnh báo, thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), có thể sụp đổ ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2020 nếu Mỹ không tìm được giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng hạt nhân này trong vài tháng tới.

Các máy ly tâm tiên tiến IR-6 tại cơ sở làm giàu urani Natanz, miền trung Iran. Ảnh: AP
Các máy ly tâm tiên tiến IR-6 tại cơ sở làm giàu urani Natanz, miền trung Iran. Ảnh: AP

* Cùng ngày, Iran tuyên bố đang làm giàu urani tới 5%, sau khi tiến hành các bước rút dần cam kết theo JCPOA. Thỏa thuận này cho phép Iran làm giàu urani ở mức giới hạn là 3,67% nhưng Tehran đã tuyên bố không tuân thủ sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận và áp đặt lại các lệnh trừng phạt Iran. Người phát ngôn Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) B.Kamalvandi xác nhận, Iran hiện đang sản xuất urani ở mức 5%. Ông Kamalvandi cho biết thêm Iran có khả năng làm giàu urani ở mức 5%, 20% , 60% hay bất kỳ mức độ nào khác.

* Ngày 9-11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran A.Mousavi chỉ trích động thái gần đây của Mỹ khi thành lập một liên minh hải quân tại vùng Vịnh, cho rằng điều này chỉ gây “mất an ninh toàn cầu”. Ông A.Mousavi kêu gọi các nước trong khu vực thực hiện những biện pháp tập thể bảo đảm an ninh ổn định trong khu vực mà không có sự can thiệp của nước ngoài.