Thế giới ngày qua

Indonesia: Tổng thống nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai

Ngày 20-10, Tổng thống Indonesia J.Widodo đã chính thức tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai kéo dài 5 năm, sau nhiệm kỳ đầu tiên với dấu ấn phát triển kết cấu hạ tầng.

Indonesia: Tổng thống nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai

Trong nhiệm kỳ thứ hai và cũng là nhiệm kỳ cuối cùng này, Tổng thống J.Widodo cam kết tiếp tục đẩy mạnh phát triển hạ tầng, tăng cường triển khai các dự án kết nối cảng biển và sân bay trên toàn quốc thành các trung tâm công nghiệp và du lịch. Chính phủ cũng sẽ chú trọng cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, “trải thảm đỏ” mời gọi các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước, coi đây là nguồn lực quan trọng tạo thêm nhiều việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bolivia: Tổng tuyển cử

Theo Reuters và TTXVN, Tổng thống Bolivia E.Morales kêu gọi 7,3 triệu cử tri Bolivia tham gia một cách tích cực và hòa bình trong ngày tổng tuyển cử 20-10 để tìm ra người lãnh đạo mới của đất nước trong nhiệm kỳ 2020-2025. Nhà lãnh đạo cánh tả Bolivia là một trong những ứng cử viên tiềm năng nhất tại cuộc bầu cử sau những thành công trong 13 năm cầm quyền, nhất là việc thực hiện chương trình phát triển kinh tế, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, bất bình đẳng trong xã hội, nâng cao vị thế của Bolivia trên trường quốc tế. Trong khi đó, phe đối lập Bolivia đang bị chia rẽ một cách trầm trọng với việc đưa ra tám ứng cử viên trong cuộc bầu cử lần này khi không thể thống nhất được lực lượng.

Lebanon: Đạt thỏa thuận về ngân sách

Phát biểu sau cuộc gặp Thủ tướng Lebanon S.Hariri, Bộ trưởng Tài chính nước này A.Khalin cho biết, đã nhất trí về khoản ngân sách cuối cùng, trong đó không bao gồm bất cứ khoản thuế bổ sung nào nhằm xoa dịu làn sóng biểu tình đang diễn ra trên toàn quốc. Tổng thống Lebanon M.Aoun khẳng định, sẽ có một “giải pháp bảo đảm” đối với cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước này. Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Các lực lượng Lebanon S.Geagea đã tuyên bố rút khỏi liên minh cầm quyền, đồng thời kêu gọi Thủ tướng S.Hariri từ chức.

Mozambique: Căng thẳng sau bầu cử

Tình hình tại Mozambique sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 15-10 vừa qua đang có dấu hiệu căng thẳng khi đảng đối lập chính Phong trào kháng chiến Mozambique (Renamo) ngày 19-10 đã kêu gọi hủy bỏ kết quả cuộc tổng tuyển cử với lý do “có gian lận và cử tri bị đe dọa trong quá trình bầu cử”. Động thái này có nguy cơ làm xói mòn Hiệp định Hòa giải quốc gia và hòa bình Ma-pu-tô được ký đầu tháng 8 vừa qua. Kết quả bầu cử sơ bộ cho thấy, Tổng thống P.Ni-u-xi và đảng Mặt trận Giải phóng Mozambique (Frelimo) cầm quyền sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, đảng đối lập Renamo không chấp nhận, đồng thời kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới, dưới sự giám sát của các tổ chức quốc tế khu vực có uy tín.