I-ran phản đối việc đơn phương khôi phục các lệnh trừng phạt của LHQ

Roi-tơ và báo nước ngoài ngày 20-9 đưa tin, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp khẳng định, Mỹ không thể đơn phương khôi phục các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ), từng được áp đặt trước năm 2015, đối với Tê-hê-ran. Theo ông M.Da-ríp, Oa-sinh-tơn đã đánh mất thẩm quyền đối với thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), khi đơn phương rút khỏi JCPOA năm 2018. Bộ trưởng Ngoại giao I-ran đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối hành động của Mỹ đơn phương khôi phục các lệnh trừng phạt I-ran.

* Bộ Ngoại giao Nga phản đối việc Mỹ tuyên bố LHQ sẽ khôi phục các lệnh trừng phạt nhằm vào I-ran. Theo Mát-xcơ-va, Mỹ gây hiểu lầm cho cộng đồng quốc tế khi suy đoán về việc hoàn thành một số thủ tục tại Hội đồng Bảo an LHQ để khôi phục hiệu lực của các nghị quyết trừng phạt đối với I-ran, vốn đã bị hủy bỏ năm 2015 sau khi ký kết JCPOA. Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định của mình.

* Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét tuyên bố chưa đưa ra hành động nào về các biện pháp trừng phạt I-ran, do “không chắc chắn” về vấn đề này. Các nước Anh, Pháp, Đức khẳng định, các biện pháp trừng phạt chưa được áp đặt lại và hành động của Oa-sinh-tơn không có hiệu lực pháp lý.

* Mỹ đơn phương tuyên bố các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với I-ran có hiệu lực trở lại từ ngày 20-9 (giờ Việt Nam). Theo đó, những nước thành viên LHQ không thực thi lệnh trừng phạt sẽ phải chịu hậu quả. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo cho biết, Mỹ sẽ thông báo các biện pháp trừng phạt những nước vi phạm trong thời gian tới.