I-ran kêu gọi Mỹ dỡ bỏ trừng phạt

Theo Roi-tơ, ngày 3-12, phát biểu tại cuộc phỏng vấn trực tuyến được tổ chức trong khuôn khổ Sự kiện Đối thoại Địa Trung Hải do I-ta-li-a chủ trì, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp kêu gọi Tổng thống đắc cử Mỹ G.Bai-đơn dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nước này. Ông cũng kêu gọi nhà lãnh đạo sắp tới của Mỹ chấm dứt thái độ thù địch của Oa-sinh-tơn đối với Tê-hê-ran; đồng thời bác bỏ việc đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân I-ran.

* I-ran cho biết, sẽ tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân đã ký với nhóm P5+1 năm 2015, nếu cả Mỹ và các nước châu Âu đều tôn trọng cam kết. Tê-hê-ran cũng hy vọng các quốc gia A-rập, gồm cả các nước đã bình thường hóa quan hệ với I-xra-en, thúc đẩy đối thoại với I-ran. Tuyên bố này được phía I-ran đưa ra sau khi Tổng thống đắc cử G.Bai-đơn cho biết, sẽ cân nhắc việc đưa Mỹ trở lại tham gia thỏa thuận hạt nhân I-ran. 

* Trong khi đó, ngày 3-12, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với I-ran. Bộ Tài chính Mỹ thông báo, lệnh trừng phạt được áp dụng với Tập đoàn Shahid Meisami và giám đốc tập đoàn này, với cáo buộc liên quan hoạt động nghiên cứu vũ khí hóa học của I-ran và có liên hệ với Tổ chức nghiên cứu và đổi mới phòng thủ I-ran, vốn do nhà khoa học hạt nhân I-ran vừa bị ám sát đứng đầu.