Hợp tác Việt Nam - các nước

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ê-ti-ô-pi-a, ngày 22-4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Ê-ti-ô-pi-a Đ.Me-cô-nen. 

Hai bên trao đổi các biện pháp đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, trong đó ưu tiên tăng cường trao đổi đoàn các cấp khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, chú trọng mở rộng hợp tác kinh tế, nghiên cứu các cơ chế và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác song phương. Trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam ủng hộ giải quyết mọi tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, phù hợp Hiến chương Liên hợp quốc...

* Ngày 21-4, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) họp trực tuyến, thảo luận tình hình tại Cô-lôm-bi-a và hoạt động của Phái bộ Giám sát của LHQ tại nước này. Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam ghi nhận những tiến triển tích cực tại Cô-lôm-bi-a về chính trị, kinh tế, xã hội; đánh giá cao các cam kết của chính phủ Cô-lôm-bi-a thúc đẩy tiến trình tái hòa nhập của các cựu phiến quân. Việt Nam đề nghị tất cả các bên liên quan tiếp tục đối thoại trên tinh thần xây dựng, để giải quyết các thách thức và khác biệt, thông qua các cơ chế được thành lập theo Thỏa thuận hòa bình. 

* Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp của HĐBA thảo luận về tình hình Tây Xa-ha-ra, Đại sứ Đặng Đình Quý nêu rõ quan điểm của Việt Nam chia sẻ quan ngại về diễn biến bất ổn và những khó khăn của người dân tại vùng lãnh thổ ở khu vực Bắc Phi này; kêu gọi các bên kiềm chế, không có các hành động leo thang căng thẳng, sớm quay lại đàm phán với vai trò trung gian của LHQ. Việt Nam khẳng định ủng hộ giải quyết vấn đề Tây Xa-ha-ra thông qua các cuộc đàm phán hòa bình giữa các bên trực tiếp liên quan, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết của HĐBA.