Hợp tác Việt Nam - các nước

Ngày 26-11, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Hội nghị Kiều bào đóng góp ý kiến về kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị Khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) và phát triển đất nước trong tình hình mới.

Tới dự, có Thứ trưởng Ngoại giao Ðặng Minh Khôi, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các cơ quan hữu quan, cùng hơn 100 kiều bào.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Ðặng Minh Khôi nhấn mạnh, thời gian qua, công tác đối với NVNONN đã có nhiều chuyển biến tích cực; cộng đồng NVNONN ngày càng phát triển, gia tăng về số lượng và mở rộng về địa bàn, có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Ðảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao những đóng góp quý báu của cộng đồng NVNONN, đồng thời mong muốn cộng đồng NVNONN đồng hành và tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Tại hội nghị, các kiều bào đã chia sẻ ý kiến về việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy nguồn lực kiều bào trong phát triển khoa học - công nghệ tại Việt Nam, thúc đẩy vai trò doanh nhân kiều bào trong kết nối thương mại, đầu tư...

* Ngày 26-11, UBND thành phố Ðà Nẵng và Phái đoàn Liên hiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam phối hợp tổ chức tọa đàm "Kết nối Ðà Nẵng - EU". Về phía EU có Ðại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam G.A-li-bơ-ti và Ðại sứ các nước thành viên EU; về phía Ðà Nẵng có Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Ðức Thơ cùng đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố. Lãnh đạo thành phố Ðà Nẵng đã giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội thành phố Ðà Nẵng, nhằm kết nối thông tin, giới thiệu những lĩnh vực hợp tác tiềm năng mà hai bên quan tâm. Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam cam kết sẽ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp trong EU với Ðà Nẵng trên tinh thần đôi bên cùng có lợi.

* Từ ngày 23 đến 25-11 đã diễn ra Cuộc họp đặc biệt của Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) theo hình thức trực tuyến. Ðây là cuộc họp chính thức cuối cùng trong nhiệm kỳ Chủ tịch AICHR 2020 của Việt Nam, tập trung kiểm điểm tình hình hợp tác năm 2020, định hướng hợp tác trong năm 2021. Các nước đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AICHR 2020 đã dẫn dắt hoạt động của AICHR trong giai đoạn đặc biệt khó khăn dưới tác động của đại dịch Covid-19. Việt Nam đã chính thức bàn giao vai trò Chủ tịch AICHR cho Bru-nây trong năm 2021.

* Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HÐBA LHQ) đã tiến hành phiên họp trực tuyến định kỳ hằng tháng về tình hình tại Xy-ri. Ðại sứ Ðặng Ðình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khuyến nghị cần duy trì đối thoại trong khuôn khổ Ủy ban Hiến pháp nhằm mục tiêu tìm giải pháp lâu dài cho Xy-ri và giải quyết ba nhu cầu cấp thiết, trong đó có tăng cường năng lực nhằm ứng phó diễn biến phức tạp của Covid-19, tập trung giải quyết thách thức an ninh lương thực và chuẩn bị cho nhu cầu nhân đạo tăng đột biến vào mùa đông sắp tới.

* Ngày 25-11, Trung Quốc và một số nước thành viên HÐBA LHQ đã đồng chủ trì tổ chức cuộc họp theo thể thức Arria về chủ đề "Chấm dứt các biện pháp cưỡng ép đơn phương ngay lập tức". Tại cuộc họp, Việt Nam đã kêu gọi dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đơn phương gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của một quốc gia và đời sống người dân; kiềm chế các hành động cưỡng ép đơn phương trong quan hệ quốc tế.

* Ngày 26-11, các cơ quan chức năng Việt Nam, Ðại sứ quán Việt Nam tại Xin-ga-po và Hãng hàng không VietJet đã phối hợp các cơ quan chức năng Xin-ga-po thực hiện chuyến bay đưa 240 công dân Việt Nam từ Xin-ga-po về nước, trong đó có người cao tuổi, người có bệnh nền và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.