Hơn 600 ca Covid-19 tại Hà Bắc, bảy tỉnh, thành phố Trung Quốc liên quan

NDO -

Từ mùng 2 đến 12-1, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) vừa xác nhận 326 ca mắc Covid-19, 234 ca không triệu chứng. Bảy tỉnh thành gồm Bắc Kinh, Thiểm Tây, Sơn Tây, Thiên Tân, Vũ Hán và An Huy được xác định có ca nhiễm liên quan.

Khử trùng một chợ đầu mối tại Thạch Gia Trang.
Khử trùng một chợ đầu mối tại Thạch Gia Trang.

Số ca Covid-19 tăng nhanh trong đợt lây nhiễm mới tại tỉnh Hà Bắc đã khiến ba thành phố của tỉnh này gồm Thạch Gia Trang, Hình Đài và Lang Phường buộc phải áp dụng biện pháp phong tỏa.

Trước đó, tỉnh Hắc Long Giang cũng đã cho phong tỏa huyện Vọng Khuê thuộc thành phố Tuy Hóa. Dư luận tại Trung Quốc đã dấy lên nỗi lo ngại, khi liên tiếp nhiều địa phương bị phong tỏa.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc khẳng định, tình hình nghiêm trọng của một năm về trước sẽ không lặp lại. Các biện pháp phong tỏa trên được áp dụng vào đợt cao điểm đi lại của người dân, khi Tết Âm lịch đang đến gần. Thời gian phong tỏa cũng sẽ kéo dài không quá lâu, có thể sẽ gỡ bỏ vào cuối tháng Chạp.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Bắc ngày 12-1 công bố, đã hoàn thành xét nghiệm 27/44 mẫu trình tự gen virus đợt lây lan này, kết quả cho biết virus có nguồn gốc từ châu Âu. Do các ca lây nhiễm chủ yếu xuất hiện tại khu vực gần sân bay, Hà Bắc đang tập trung truy xuất theo hướng truyền nhiễm từ người nhập cảnh không triệu chứng.

Viện sĩ Chung Nam Sơn nhấn mạnh, cần kéo dài thời gian cách ly đối với những trường hợp nhập cảnh, tăng cường kiểm soát hàng hóa đông lạnh nhập khẩu. Cảnh giác cao với hiện tượng cúm mùa đông - xuân.