Hỗ trợ 100 triệu USD cho nạn nhân hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX

NDO -

NDĐT - Hãng sản xuất máy bay Boeing cho biết, sẽ dành 100 triệu USD để hỗ trợ các gia đình và cộng đồng chịu ảnh hưởng bởi các vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của Lion Air và Ethiopian Airlines. Khoản đầu tư ban đầu này sẽ được Boeing chuyển giao trong nhiều năm.

Hỗ trợ 100 triệu USD cho nạn nhân hai vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX

“Boeing rất tiếc về những mất mát to lớn trong hai vụ tai nạn và những mất mát ấy sẽ còn đè nặng trái tim và tâm trí chúng tôi trong nhiều năm tới. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và người thân của các nạn nhân, và hy vọng rằng những nỗ lực ban đầu này có thể phần nào khiến họ cảm thấy yên lòng,” ông Dennis Muilenburg, CEO Boeing chia sẻ.

Số tiền này nhằm giúp giải quyết khó khăn về giáo dục và sinh hoạt phí, hỗ trợ các chương trình cộng đồng cũng như phát triển kinh tế trong các cộng đồng chịu ảnh hưởng. Boeing sẽ phối hợp với chính phủ địa phương và các tổ chức phi lợi nhuận để hỗ trợ.

“Chúng tôi hiểu rằng mỗi hành khách bay cùng máy bay của Boeing đều đặt niềm tin vào hãng. Chúng tôi đang nỗ lực để vực dậy niềm tin và sự an tâm từ khách hàng và hành khách trong những tháng tới đây“, ông Dennis Muilenburg khẳng định.

Cùng với các chương trình quyên góp thiện nguyện thường xuyên của hãng, các nhân viên Boeing sẽ tiếp tục đóng góp để hỗ trợ các gia đình và cộng đồng chịu ảnh hưởng bởi các vụ tai nạn. Boeing bắt đầu thu nhận các khoản đóng góp của nhân viên từ nay đến cuối năm nay.

Hồi tháng 4, Boeing ước tính sẽ phải chi trả hơn một tỷ USD cho hai vụ tai nạn trên. Sau hai thảm kịch tai nạn, dòng máy bay 737 MAX đã bị cấm bay trên toàn thế giới.

737 là dòng máy bay phản lực bán chạy nhất trong lịch sử Boeing, với hơn 15 nghìn đơn đặt hàng, khoảng một phần ba trong số này là Boeing 737 MAX (thế hệ thứ tư). Boeing hiện đã giao khoảng 370 máy bay dòng MAX trên khắp thế giới, nhưng toàn bộ phi đội này nhiều khả năng sẽ không thể tiếp tục cất cánh trong thời gian ngắn.

Trước đó, ngày 10-3 vừa qua, chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethopian Airlines (ET302/ETH302) chở khách quốc tế theo lịch trình từ sân bay quốc tế Addis Ababa Bole đến sân bay quốc tế Jomo Kenyatta ở Nairobi (Kenya). Chiếc Boeing 737 MAX 8 sau khi cất cánh khoảng sáu phút đã bị rơi, khiến 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Sáng 29-10-2018, máy bay số hiệu JT 610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) chở 189 người đã lao xuống biển ngay sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Máy bay đã rơi xuống vịnh Karawang, tỉnh Tây Java, có độ sâu khoảng 30 - 35 m.

Người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) Soerjanto Tjahjono cho hay, chiếc Boeing 737 Max 8 bị rơi vừa được đưa vào hoạt động vào tháng 8-2018 và mới có khoảng 800 giờ bay.