THẾ GIỚI NGÀY QUA

Hàn Quốc: Muốn đoàn tụ gia đình ly tán với Triều Tiên

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 17-9, một quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc sẵn sàng tổ chức cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) vào bất kỳ thời gian nào nếu đạt được thỏa thuận với Triều Tiên. 

Trước đó, phát biểu với báo giới trong chuyến thăm làng đình chiến Pan-mun-chơm ngày 16-9, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho biết ông hy vọng sẽ tổ chức một cuộc đoàn tụ quy mô nhỏ tại Pan-mun-chơm cho các gia đình bị ly tán trong thời gian chiến tranh ngay khi dịch Covid-19 lắng dịu. Cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán được tổ chức gần đây nhất là vào tháng 8-2018 tại khu nghỉ dưỡng ở núi Cưm-cang, trên lãnh thổ Triều Tiên.

Xin-ga-po: Ðối thoại an ninh với Mỹ

Xin-ga-po và Mỹ đã tổ chức Ðối thoại chính sách an ninh chiến lược (SSPD) lần thứ 11 theo hình thức đối thoại trực tiếp tại Bộ Quốc phòng Xin-ga-po. Ðồng chủ trì SSPD 11 là Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Xin-ga-po và Quyền Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách. Hai bên thảo luận về hợp tác quốc phòng song phương trong khuôn khổ Bản ghi nhớ 1990 về việc Mỹ sử dụng các cơ sở quân sự tại Xin-ga-po cũng như hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng, an ninh phi truyền thống. Ðối thoại đã đề cập tới một số diễn biến quan trọng ở khu vực thời gian gần đây, trong đó có tình hình ứng phó với dịch bệnh, tình hình Biển Ðông, chống khủng bố...

Áo: Phát hiện người di cư trong xe tải

Cảnh sát Áo thông báo đã phát hiện hàng chục người di cư, trong đó có sáu trẻ em, trong một chiếc xe tải đông lạnh, đồng thời bắt giữ một đối tượng tình nghi là thành viên của một mạng lưới buôn người hoạt động tại các nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU). Theo cảnh sát Áo, 38 người là công dân Xy-ri, I-rắc và Thổ Nhĩ Kỳ đã bị tạm giữ khi chiếc xe tải chở những người này bị chặn lại ở bang Hạ Áo. Những người di cư nêu trên đang trong hành trình từ Ru-ma-ni đi qua Hung-ga-ri, nhưng không rõ điểm đến. Mỗi người trong số này phải trả từ 6.000 đến 8.000 ơ-rô. 

CHDC Công-gô: 70 nhóm vũ trang cam kết ngừng bắn 

Khoảng 70 nhóm vũ trang đã cam kết chấm dứt các hành vi thù địch ở tỉnh Nam Ki-vu, nơi được coi là điểm nóng ở vùng phía đông đầy bất ổn của CHDC Công-gô. Trong tám tháng gần đây, khoảng 1.300 người đã chết ở các tỉnh miền đông CHDC Công-gô như I-tu-ri, Bắc Ki-vu và Nam Ki-vu do hoạt động của  các nhóm vũ trang. Hơn nửa triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa do bạo lực. Riêng tại Nam Ki-vu, bạo lực thường xuyên xảy ra giữa người Công-gô nói tiếng Ru-an-đa và các sắc tộc địa phương khác.