Hàn Quốc kêu gọi thực thi thỏa thuận cấp cao liên Triều

Theo Yonhap và TTXVN, ngày 19-9, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In cho rằng thỏa thuận cấp cao liên Triều ký kết ở Bình Nhưỡng giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn sẽ được thực hiện bất chấp những trở ngại ở trong và ngoài nước. Kỷ niệm hai năm ngày ký thỏa thuận này (19-9), nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhấn mạnh cam kết của Xơ-un đối với hòa bình vẫn vững chắc và thỏa thuận này đã không được hoàn thành nhanh chóng do “những cản trở bên trong và bên ngoài”. Ông khẳng định, lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã tuyên bố phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

* Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn  Quốc  Xu  Úc cùng ngày cũng nêu bật vai trò của thỏa thuận cấp cao liên Triều, theo đó giúp xoa dịu căng thẳng quân sự và xây dựng lòng tin giữa hai miền Triều Tiên. Thỏa thuận cũng cho phép tiến hành công tác khai quật hài cốt binh sĩ tử trận tại Khu phi quân sự (DMZ) phân cách giữa hai miền sau chiến tranh.

* Chính quyền thành phố Pa-giu, tỉnh Kiêng-ghi, cho biết đường mòn du lịch ở biên giới phía tây dọc theo Khu phi quân sự DMZ ngăn cách hai miền Triều Tiên sẽ được mở cửa trở lại cho người dân vào ngày 22-9 tới, khoảng 11 tháng sau khi phải đóng cửa do dịch tả lợn châu Phi bùng phát. Do dịch Covid-19 nên chính quyền thành phố sẽ giới hạn số chuyến du lịch trên con đường này mỗi ngày xuống còn 10 chuyến và chỉ cho phép tối đa 20 người tham gia mỗi chuyến. 

* Trước đó, trong cuộc gặp nhóm lãnh đạo cộng đồng Phật giáo ở Phủ Tổng thống,  Tổng thống Mun Chê In nhấn mạnh đối thoại là giải pháp cho hòa bình và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Ông đề nghị cộng đồng Phật giáo ủng hộ các nỗ lực để mở ra con đường giao lưu liên Triều và thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

* Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) G.Uôn-cốt cho biết Triều Tiên nên quyết định quay trở lại bàn đàm phán và chỉ định một người đại diện tham gia đàm phán. Mỹ kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia vào các cuộc đàm phán, đồng thời nhấn mạnh rằng đó là con đường khả thi duy nhất cho sự phát triển kinh tế và an ninh lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.