Hạ viện Mỹ thúc đẩy điều tra luận tội tổng thống

Theo Reuters và TTXVN, ngày 11-11, Hạ viện Mỹ công bố bản sao lời khai của những nhân chứng tham gia điều trần kín trước các ủy ban điều tra Hạ viện về nghi vấn Tổng thống D.Trump ra lệnh đóng băng viện trợ cho Ukraine vì mục đích chính trị.

Nội dung điều trần của bà L.Coopera, quan chức cấp cao Lầu năm góc phụ trách giám sát chính sách của Mỹ với Ukraine cho thấy, Tổng thống Mỹ D.Trump đã yêu cầu các cơ quan hữu quan đóng băng khoản viện trợ quân sự gần 400 triệu USD cho Ukraine, cho tới khi Kiev công khai tổ chức điều tra nhằm vào những đối thủ chính trị của ông D.Trump.

* Cùng ngày, Hạ viện Mỹ công bố nội dung điều trần với hai nhân vật C.Croft và C.Anderson. Hai người này đều là cố vấn của Đại sứ Mỹ K.Volker về chính sách Ukraine. Đại sứ K.Volker là đặc phái viên của Tổng thống D.Trump phụ trách vấn đề Ukraine trước khi từ chức vào tháng 9 vừa qua. Hiện, các nhà điều tra đang tập trung điều trần một loạt nhân vật quan trọng nhằm tìm thêm bằng chứng cho việc luận tội tổng thống.

* Ngày 11-11, quyền Chánh văn phòng Nhà trắng M.Mulvaney rút đơn kiến nghị tham gia một vụ kiện nhằm yêu cầu tòa án ra phán quyết về việc các nhân chứng có bắt buộc phải tham gia các cuộc điều trần kín trước các ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ hay không.

Thay vì tham gia vụ kiện do ông C.Kupperman, cựu Trợ lý của cựu Cố vấn An ninh Nhà trắng J.Bolton đứng đầu, ông Mulvaney sẽ tự mình đứng đơn kiện riêng rẽ.

* Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ D.Trump do đảng Dân chủ tiến hành chuẩn bị bước vào giai đoạn mới và các cuộc điều trần công khai với ba nhân chứng đầu tiên diễn ra ngày 13-11. Trước đó, trong một bức thư gửi Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ A.Schiff - Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, ông D.Nunes - Hạ nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa tại ủy ban này, yêu cầu rằng, nhằm mang lại sự minh bạch cho tiến trình điều tra, người dân Mỹ xứng đáng được nghe ý kiến từ các nhân chứng trong một phiên điều trần công khai.

* Ngày 11-11, các nghị sĩ Cộng hòa cho biết, các phiên điều trần luận tội kín nhiều tuần qua không xác định được rằng Tổng thống Mỹ D.Trump đã ép Ukraine điều tra các đối thủ chính trị hoặc việc tổng thống phạm tội. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa thuộc các ủy ban Tình báo, Giám sát và Ngoại giao của Hạ viện đã đưa ra một bản ghi nhớ dài 18 trang để cập nhật bằng chứng được thu thập liên quan vụ việc, trong đó tuyên bố không ủng hộ các cáo buộc của đảng Dân chủ đối với Tổng thống D.Trump.