Hà Lan và Bỉ xúc tiến chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Ngày 6-1, Hà Lan bắt đầu triển khai chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19, với đối tượng ưu tiên là nhân viên của viện dưỡng lão và những người trong tuyến đầu chống dịch. Trong gần hai tuần qua, phần lớn các quốc gia thành viên khác của Liên hiệp châu Âu (EU) đã triển khai chương trình tiêm chủng để đẩy lùi dịch bệnh.

Y tá Sanna Elkadiri (39 tuổi) tiêm mũi vaccine đầu tiên. (Ảnh: Reuters)
Y tá Sanna Elkadiri (39 tuổi) tiêm mũi vaccine đầu tiên. (Ảnh: Reuters)

Tại một trung tâm tiêm chủng đại trà ở thị trấn Veghel, cách thủ đô Amsterdam khoảng 120 km về phía đông nam, cô Sanna Elkadiri (y tá của một viện dưỡng lão) là người đầu tiên tại Hà Lan được tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech.

Bộ trưởng Y tế Hà Lan Hugo de Jonge đánh giá, sự kiện này đánh dấu cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra bắt đầu chấm dứt.

Phát biểu ý kiến trước các nghị sĩ Hà Lan ngày 5-1, Thủ tướng Mark Rutte cho biết, thời gian qua, các nhà chức trách nước này đã tập trung chuẩn bị phân phối loại vaccine dễ bảo quản do hãng dược phẩm liên doanh Anh - Thụy Điển AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh phối hợp bào chế, thay vì sử dụng vaccine của Pfizer và BioNTech.

Tính đến thời điểm này, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) chỉ phê duyệt sử dụng duy nhất loại vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer và BioNTech. Ngày 6-1, EMA xem xét phê duyệt vaccine do công ty Moderna sản xuất.

Hà Lan đang trong thời gian thực thi lệnh phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài năm tuần. Dù đà lây lan dịch bệnh có dấu hiệu giảm trong những ngày gần đây, nhưng Viện Y tế cộng đồng Hà Lan cho rằng, lệnh phong tỏa chưa mang lại hiệu quả rõ rệt đối với tỷ lệ lây nhiễm. Kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay, hơn 834 nghìn người tại Hà Lan đã mắc Covid-19, trong đó gần 12 nghìn người đã tử vong. 

Bỉ cũng triển khai chương trình tiêm chủng trên diện rộng vaccine ngừa Covid-19. Trong giai đoạn đầu của chương trình này, 154 viện dưỡng lão tại ba vùng của Bỉ sẽ được nhận vaccine. Những người sống tại viện dưỡng lão nằm trong các nhóm được ưu tiên tiêm vaccine ngừa Covid-19 của the Pfizer/BioNTech ngay trong ngày 5-1. Nhân viên của các viện dưỡng lão, các cơ sở chăm sóc sức khỏe và các cơ sở y tế cộng đồng cũng là nhóm đối tượng ưu tiên trong giai đoạn đầu.

Dự kiến, Bỉ sẽ mua 87 nghìn liều vaccine/tuần để tiêm cho khoảng 200 nghìn người trong giai đoạn tiêm chủng đầu tiên. Trong 652.735 ca mắc Covid-19 tại Bỉ, gần 20 nghìn người đã tử vong.

Theo thông tin do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 29-12-2020, có tới 232 ứng viên vaccine ngừa Covid-19 đang được phát triển trên thế giới. Trong đó, 60 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Cuộc đua vaccine Covid-19