Giao tranh tái diễn tại Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 17-10, xung đột tại khu vực Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc tranh chấp giữa Ác-mê-ni-a và A-déc-bai-gian leo thang trở lại. Phía A-déc-bai-gian cáo buộc các lực lượng Ác-mê-ni-a đã nã pháo vào thành phố Gan-gia của A-déc-bai-gian, khiến 12 dân thường chết, 40 người bị thương, khoảng 20 ngôi nhà bị phá hủy. Các lực lượng A-déc-bai-gian cũng được cho là đã bắn pháo vào vùng lãnh thổ tranh chấp.

Khu vực tại A-déc-bai-gian bị phá hủy do đạn pháo.
Khu vực tại A-déc-bai-gian bị phá hủy do đạn pháo.

* Tổng thống A-déc-bai-gian I.A-li-ép cho rằng, A-déc-bai-gian và Ác-mê-ni-a có thể tự giải quyết được xung đột tại Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc, song quân đội A-déc-bai-gian sẽ giành lại toàn bộ khu vực này nếu phía Ác-mê-ni-a tiếp tục hành động tiêu cực.

Trên truyền hình NTV của Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống A-li-ép cho biết, A-déc-bai-gian hiện kiểm soát hai trong năm vùng lớn ở Ca-ra-bắc và sẽ giành toàn bộ khu vực trừ khi Ác-mê-ni-a đồng ý rút quân theo lịch trình cụ thể.

* Trước đó, hãng tin RIA của Nga dẫn lời Thủ tướng Ác-mê-ni-a N.Pa-si-ni-an tuyên bố, Ác-mê-ni-a sẵn sàng thực thi thỏa thuận ngừng bắn đạt được với A-déc-bai-gian tuần trước nhằm chấm dứt xung đột tại Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc. Song, cần có sự thỏa hiệp được tất cả các bên chấp nhận.

* Bộ Quốc phòng A-déc-bai-gian cáo buộc lực lượng Ác-mê-ni-a sử dụng tên lửa đạn đạo chiến thuật, bắn vào vùng lãnh thổ tự trị ở A-déc-bai-gian, song may mắn không gây thương vong cho dân thường. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ác-mê-ni-a cho biết đã phát động cuộc tiến công quy mô lớn vào phía bắc Na-go-rơ-nưi Ca-ra-bắc và đã đẩy lui các lực lượng A-déc-bai-gian.