G7 hỗ trợ ngăn cháy rừng Amazon

Theo tin nước ngoài và TTXVN, tại hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) vừa kết thúc ở Pháp, các nhà lãnh đạo G7 nhất trí chi 20 triệu ơ-rô cho công tác bảo vệ rừng Amazon, trong đó chủ yếu để điều máy bay cứu hỏa tới khống chế các đám cháy. G7 cũng nhất trí hỗ trợ kế hoạch tái trồng rừng trung hạn.

Tuy nhiên, Chính phủ Brazil từ chối nhận khoản hỗ trợ của G7. Trong khi đó, hàng trăm đám cháy mới vẫn bùng lên ở khu vực rừng Amazon thuộc Brazil. Ðến ngày 26-8, trên cả nước Brazil ghi nhận 80.626 vụ cháy rừng, con số cao nhất kể từ năm 2013.

* Ngày 26-8, Chính phủ Bolivia chính thức kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến với "giặc lửa" đang lan rộng ở vùng rừng Amazon mà quốc gia này là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề. Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia D.Pary cho biết đã liên lạc với chính phủ các nước và các tổ chức quốc tế để đề nghị hỗ trợ phương tiện kỹ thuật, con người nhằm ngăn chặn cháy rừng.

* Thủ tướng Canada G.Trudeau ngày 26-8 cho biết, nước này sẽ đưa máy bay chở nước tới Brazil để giúp dập các đám cháy rừng Amazon. Chính phủ Peru cam kết sẽ cử hai máy bay trực thăng tới Bolivia để tham gia chữa cháy. Khoảng 40 chuyên gia cứu hỏa của Argentina cũng sẽ sớm có mặt tại các "điểm nóng" cháy rừng ở bang Xan-ta Crút của Bolivia.

* Các tổ chức môi trường kêu gọi Chính phủ Paraguay áp dụng biện pháp bảo vệ và trồng lại các cánh rừng tự nhiên tại miền bắc nước này, vừa bị thiêu rụi trong các vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực biên giới với Bolivia và Brazil. Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) khuyến cáo chính phủ Paraguay cần hoạch định các chính sách quốc gia bền vững nhằm phục hồi rừng Rio Negro và khu vực Ðài tưởng niệm X.Chô-vô-rê-ca.

* Bộ trưởng Ngoại giao Uruguay R.Novoa cho rằng, các đám cháy rừng Amazon sẽ được dập tắt và rừng nhiệt đới này là lá phổi của thế giới, liên quan bảy quốc gia chứ không phải chỉ riêng Brazil. Chính phủ Uruguay khẳng định sẽ cố gắng gây ảnh hưởng đến các đối tác để có thể đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình cháy rừng hiện nay trong khu vực.