EVFTA - động lực phát triển kinh tế

LTS - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EVFTA) đã được trình lên Quốc hội xem xét phê chuẩn. Nhân dịp này, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên hiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam P.A-li-bơ-ti (trong ảnh) đã chia sẻ với Báo Nhân Dân về những tác động của EVFTA với Việt Nam nếu hiệp định được thực thi. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

EVFTA - động lực phát triển kinh tế

Phóng viên (PV): Xin Đại sứ cho biết việc EVFTA được thực thi sẽ có ý nghĩa thế nào với Việt Nam và EU trong bối cảnh hiện nay?

Đại sứ P.A-li-bơ-ti: Vào thời điểm khởi đầu của năm 2020, chúng tôi kỳ vọng sẽ là năm nhiều thành tựu của Việt Nam về tăng trưởng kinh tế khi EVFTA được thực thi. Thế nhưng, dịch Covid-19 xảy ra trong thời gian qua, gây ra những tác động trên toàn thế giới. Do đó, việc thực thi hiệp định này còn mang ý nghĩa quan trọng hơn, đó là cộng hưởng thêm cho gói hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam với nền kinh tế. Dù có nhiều thách thức đặt ra, việc thực thi hiệp định vẫn sẽ mang lại tác động tích cực cho phát triển kinh tế của Việt Nam tại thời điểm này cũng như trong tương lai.

Việt Nam là một trong những đối tác gần gũi nhất của EU trong khu vực. Chúng tôi muốn đạt được nhiều thành tựu vào thời điểm này khi Việt Nam và EU kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN. EU muốn thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước thành viên ASEAN để gửi đi thông điệp rằng, hệ thống thương mại đa phương vẫn tiếp tục thuận lợi. Chúng tôi cũng hướng đến một viễn cảnh xa hơn là FTA giữa EU và ASEAN. Đây sẽ là công cụ mạnh mẽ hơn nữa để thúc đẩy sự phát triển của thương mại đa phương. Không chỉ có những lợi ích về kinh tế thương mại, về quan hệ chính trị, EU cũng muốn nhận được sự ủng hộ của Việt Nam trong việc thúc đẩy mối quan hệ tích cực với ASEAN.

PV: Xin Đại sứ đánh giá những cơ hội mà EVFTA mang lại cho Việt Nam và làm thế nào để tận dụng hiệu quả lợi ích này?

Đại sứ P.A-li-bơ-ti: Hiệp định đi vào thực thi sẽ tạo ra nền tảng quan trọng để hai bên thúc đẩy quan hệ trong các lĩnh vực liên quan. Cơ hội EVFTA mang lại đầu tiên là người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tiếp cận cơ hội mua sắm, sử dụng hàng hóa có chất lượng cao với giá cả phải chăng. Các nhà sản xuất Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu cùng các công ty của châu Âu. Lợi ích mang lại cho Nhà nước Việt Nam chính là sự tăng trưởng từ việc tăng cường quan hệ kinh tế thương mại. Khuôn khổ của hiệp định cũng sẽ mang lại những điều kiện tốt hơn dành cho người lao động. Một điểm không kém phần quan trọng là những lợi ích dành cho môi trường.

Cơ hội từ việc thực thi EVFTA sẽ mang lại triển vọng tốt đẹp hơn trong nhiều lĩnh vực. Về xuất khẩu sang thị trường châu Âu, lợi ích của Việt Nam là rất lớn ngay từ khi hiệp định có hiệu lực và trong dài hạn. Việt Nam có thể trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng và dịch Covid-19 chưa chấm dứt, các nhà sản xuất quốc tế muốn đa dạng hóa thị trường sản xuất, tiêu thụ và đang nhận thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng. Chính phủ Việt Nam cần đưa ra những quyết định cải thiện về thủ tục hành chính, các quy định pháp luật, giúp môi trường kinh doanh trở nên ổn định, dễ đoán định hơn, mang lại những thuận lợi cho các doanh nghiệp. Việt Nam cần tận dụng thời điểm quan trọng này để tạo cú huých cho phát triển kinh tế.

PV: Xin Đại sứ cho biết những thách thức với Việt Nam khi EVFTA được thực thi và giải pháp để vượt qua những khó khăn này?

Đại sứ P.A-li-bơ-ti: Cơ hội và thách thức luôn song hành với nhau. EVFTA bao gồm những quy định cụ thể về quản lý hàng hóa, đòi hỏi các thủ tục hành chính được xử lý nhanh chóng. Bên cạnh đó, các cam kết mở cửa thị trường đối với hàng hóa EU cũng tạo ra sức ép cạnh tranh cho nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam. Do vậy, các doanh nghiệp cần có những thay đổi, đưa ra những quyết định chiến lược để nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, việc được Chính phủ Việt Nam tạo thêm các điều kiện kinh doanh thuận lợi cũng sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tôi tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua những thách thức và đạt được nhiều thành tựu.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!