EU thảo luận về ứng phó dịch Covid-19

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 21-1, các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) tiến hành hội nghị cấp cao trực tuyến để thảo luận về việc phối hợp ứng phó dịch Covid-19.

Chủ đề quan trọng trong chương trình nghị sự của hội nghị là việc triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 trên quy mô lớn và huy động mọi nguồn lực sẵn có để hạn chế đà lây lan của dịch bệnh. Tại hội nghị, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ xem xét biện pháp để tăng năng lực sản xuất vắc-xin trong thời gian tới.

* Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định, tất cả những người muốn tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đều sẽ được tiêm phòng, vì vậy không nên lo lắng về việc tiếp cận vắc-xin. WHO nêu rõ, tổ chức này đang rất nỗ lực trong việc bảo đảm mọi quốc gia, mọi người dân trên thế giới có cơ hội tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19.

* Tại châu Á, trong nỗ lực nhằm khống chế dịch Covid-19, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng bắt đầu tiêm vắc-xin đại trà và miễn phí cho người dân vào cuối tháng 5 tới. Dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở Nhật Bản.

Nước này đã phát hiện ba ca nhiễm biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh.

* Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) đánh giá, Trung Quốc đang đối mặt nguy cơ ngày càng cao dịch Covid-19 tái bùng phát do sự xuất hiện của các ổ dịch tại một số khu vực trước thềm Tết Nguyên đán. Theo NHC, chỉ riêng trong tuần qua, tổng cộng có 757 ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Trung Quốc đại lục. Các ổ dịch mới tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn.

* Tại châu Mỹ, Chi-lê đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc-xin CoronaVac của Trung Quốc phòng Covid-19. Sau khi Viện Y tế công Chi-lê quyết định phê quyệt vắc-xin CoronaVac, quốc gia này hy vọng sẽ nhận được 10 triệu liều vắc-xin. Giới chức Chi-lê cho biết, Chi-lê cũng đã tiến hành phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech.

* Trong khi đó, Pa-na-ma đã triển khai chiến dịch tiêm chủng cho người dân. Pa-na-ma hiện là một trong những nước có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất tại Trung Mỹ, với khoảng 300.000 ca nhiễm và hơn 4.800 người chết do Covid-19 tính đến nay.

* Chính phủ Ê-cu-a-đo thông báo đã tiếp nhận 8.000 liều vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên và sẽ triển khai ngay chương trình tiêm chủng. Các bác sĩ, nhân viên bệnh viện cùng nhóm những người sống và làm việc trong các trung tâm lão khoa sẽ là những đối tượng được chủng ngừa trước tiên.

* Giới chức y tế I-xra-en cho biết, I-xra-en đã đưa phụ nữ mang thai vào đối tượng ưu tiên được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 vì không thấy có nguy cơ rủi ro cho họ và thai nhi. Quyết định này được đưa ra sau khi một số thai phụ phải nhập viện do xuất hiện những biến chứng của Covid-19.

* Quỹ Ðầu tư trực tiếp Nga (RDIF) đã nộp đơn đăng ký xin lưu hành vắc-xin Sputnik V ngừa Covid-19 tại EU. Theo RDIF, các chuyên gia phát triển vắc-xin Sputnik V và chuyên gia thuộc Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đang thực hiện việc đánh giá khoa học về loại vắc-xin này. EMA sẽ đưa ra quyết định về việc cấp phép lưu hành vắc-xin Sputnik V dựa trên những đánh giá này.

* Va-ti-căng khởi động chương trình tiêm chủng phòng Covid-19 miễn phí cho người vô gia cư. Trong ngày đầu tiên triển khai chương trình, 25 người đã được tiêm phòng. Công tác tiêm chủng tiếp tục diễn ra vào những ngày tới.

* Các nhà khoa học Nam Phi cho biết, biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 được phát hiện tại Nam Phi "có nguy cơ gây tái nhiễm rõ rệt", làm dấy lên lo ngại về hiệu quả của vắc-xin. Trước đó, các nhà khoa học đã kiểm tra khả năng kháng huyết tương của biến thể mới đối với các người bệnh đã khỏi Covid-19. Nghiên cứu cho thấy, biến thể mới này có thể chống chịu được các kháng thể trung hòa được tạo ra từ lần lây nhiễm trước đó.