Động đất mạnh, cảnh báo sóng thần tại Nhật Bản

NDO -

NDĐT - Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, một trận động đất mạnh 6,8 độ vừa làm rung chuyển khu vực ngoài khơi bờ biển của tỉnh Yamagata, phía bắc Nhật Bản với độ rung lắc đủ mạnh để phá hủy các tòa nhà và kéo theo cảnh báo sóng thần từ 0,2 đến một mét.

NHK đưa tin về cảnh báo sóng thần tại Nhật Bản sau trận động đất mạnh 6,8 độ richter.
NHK đưa tin về cảnh báo sóng thần tại Nhật Bản sau trận động đất mạnh 6,8 độ richter.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin, các nhà chức trách không thể liên lạc qua điện thoại với các khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của trận động đất nhất nhưng hiện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại do trận động đất gây ra.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết, động đất xảy ra lúc 22 giờ 22 phút ngày 18-6 (giờ địa phương), với tâm chấn ở độ sâu khoảng 10 km ngoài khơi tỉnh Yamagata. Trong khi đó, Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) đưa ra cường độ của trận động đất là 6,5 độ và tâm chấn nằm cách đảo Honshu 85 km.

Các nhà chức trách Nhật Bản cảnh báo, sóng thần cao tới một mét có thể xuất hiện dọc bờ biển của các tỉnh Yamagata, Niigata và Ishikawa.

Để bảo đảm an toàn, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản thông báo đã ngừng một phần hoạt động của dịch vụ tàu cao tốc Shinkansen nối thủ đô Tokyo với hai tỉnh Aomori và Niigata.

Theo Công ty Điện lực Tohoku, trận động đất đã gây ra tình trạng mất điện tại nhiều khu vực ở phía bắc Nhật Bản. Khoảng 5.900 hộ gia đình tại tỉnh Yamagata và 3.200 hộ gia đình tại tỉnh Niigata đang sống trong cảnh mất điện. Các công ty dịch vụ công cộng trong khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất xác nhận, không có bất thường tại các nhà máy điện hạt nhân của họ, trong đó có nhà máy Fukushima Dai-ichi.