Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương hối thúc hành động chống biến đổi khí hậu

NDO -

NDĐT – Các nhà lãnh đạo của các đảo quốc và vùng lãnh thổ Thái-Bình Dương tham dự Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương (PIF) lần thứ 50 ngày 16-8 đã kêu gọi một hành động khẩn cấp và mang tính toàn cầu để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh lúc này chính là thời điểm để hành động.

Các nhà lãnh đạo PIF (Ảnh: PIF)
Các nhà lãnh đạo PIF (Ảnh: PIF)

Trong tuyên bố Kainaki II về Hành động cấp thiết chống biến đổi khí hậu được công bố hôm nay, các nhà lãnh đạo các đảo quốc và vùng lãnh thổ trong khu vực Thái Bình Dương kêu gọi tất cả các quốc gia và các chủ thể phi quốc gia cùng với các quần đảo Thái Bình Dương thực hiện các hành động táo bạo, quyết đoán và mang tính thay đổi để giải quyết các thách thức chưa từng có của biến đổi khí hậu.

Các nhà lãnh đạo cũng hối thúc tất cả các bên tham gia Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu đáp ứng hoặc thực hiện hơn nữa chương trình Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDCs) để theo đuổi các nỗ lực toàn cầu trong việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu 1,5 độC trước thời kỳ tiền công nghiệp.

Các nhà lãnh đạo PIF cũng kêu gọi hành động nhanh chóng chứ không phải chỉ là các cuộc thảo luận về mong muốn, tham vọng chống biến đổi khí hậu. Các quốc gia, khu vực và cộng đồng quốc tế cần tăng cường sự đoàn kết toàn cầu và thống nhất trong hành động với mối quan ngại chung. Sự thất bại nào trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu cũng sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi người và cả thế hệ sau.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo PIF cũng nhất trí về sự lãnh đạo chính trị mạnh mẽ để tăng cường hành động chống biến đổi khí hậu, bảo vệ sự trong lành và toàn vẹn của các đại dương, quản lý bền vững các hòn đảo và các nguồn lợi đại dương, kết nối các lục địa đại dương và bảo đảm sức khỏe của người dân (sống trên các đảo) là những ưu tiên hàng đầu.

Diễn đàn quần đảo Thái Bình Dương diễn ra bốn ngày từ hôm 13-8 tại thủ đô Funafuti của Tuvalu với sự tham dự của 18 quốc gia và vùng lãnh thổ của tổ chức này.

Trong suốt bốn ngày hội thảo với chủ đề “Cứu lấy tương lai trong Thái Bình Dương”, các nhà lãnh đạo PIF chủ yếu tập trung thảo luận các vấn đề như biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế, an ninh hàng hải và ô nhiễm biển.

Được thành lập vào năm 1971, PIF nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Thái Bình Dương.