Dịch tiếp tục suy giảm, Pháp chuẩn bị triển khai ứng dụng StopCovid

NDO -

NDĐT - Ngày 27-5, cả Hạ viện và Thượng viện Pháp đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch của chính phủ về việc triển khai ứng dụng StopCovid trên điện thoại di động để phát hiện và cảnh báo nguy cơ tiếp xúc người mắc Covid-19. Sau hai tuần dỡ bỏ phong tỏa, các chỉ số về bệnh nhân và ca nhiễm mới đều chuyển sang màu xanh là dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang dần được đẩy lùi ở Pháp.

Chính phủ Pháp cho rằng ứng dụng StopCovid sẽ phát huy hiệu quả trong việc phát hiện sớm nguy cơ tiếp xúc người mắc Covid-19.
Chính phủ Pháp cho rằng ứng dụng StopCovid sẽ phát huy hiệu quả trong việc phát hiện sớm nguy cơ tiếp xúc người mắc Covid-19.

Việc triển khai ứng dụng này được dự kiến bắt đầu ngay từ lúc dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào ngày 11-5, nhưng bị hoãn lại do có nhiều vấn đề kỹ thuật và pháp lý cần điều chỉnh. Chính phủ Pháp cho rằng ứng dụng StopCovid là một giải pháp quan trọng như việc đeo khẩu trang hay giãn cách xã hội để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Do có nhiều ý kiến phản đối từ các đảng phái đối lập, Chính phủ Pháp khẳng định có các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền cá nhân. StopCovid là "một công cụ phục vụ người dân và không phải là mối đe dọa đối với các quyền tự do của người dân." Bộ trưởng Tư pháp Nicole Belloubet cho biết, đây là một ứng dụng sẽ được "cài đặt tạm thời, tự nguyện, không vì mục đích theo dõi và minh bạch."

Còn Bộ trưởng Y tế Olivier Véran đề cập đến quyết tâm của Chính phủ, bằng mọi cách kiểm soát nguy cơ tái bùng phát dịch. Theo ông, thách thức hiện nay là làm thế nào để phát hiện càng sớm càng tốt những người nhiễm bệnh và ngăn chặn nguy cơ lây lan sang người khác. Hiện còn rất nhiều nguy cơ vì kết quả của một nghiên cứu cho thấy, có tới 45% các trường nhiễm Covid-19 tại Pháp không có triệu chứng phát bệnh.

Dù Chính phủ khẳng định ứng dụng StopCovid là công cụ cần thiết cho giai đoạn dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, đại diện một số đảng phái đối lập vẫn tiếp tục phản đối, cho rằng không có cơ sở chứng minh hiệu quả và xâm phạm quyền tự do cá nhân. Lý do đưa ra là còn nhiều người, nhất là người có tuổi, không có điện thoại đời mới để cài đặt ứng dụng này. Đại diện đảng cánh tả Xã hội cho rằng giải pháp này có thể có ích nhưng không thiết yếu và "nguy hiểm" cho quyền tự do cá nhân. Còn đại diện đảng cánh hữu Những người Cộng hòa nhận định rằng, ứng dụng này khó có thể phát huy hiệu quả vì được đưa ra quá muộn.

Trước ý kiến phản đối như vậy, Quốc vụ khanh đặc trách kỹ thuật số, Cédric O nhấn mạnh rằng "StopCovid không phải là phép thuật," nhưng có thể cung cấp thông tin hữu ích và cần thiết cho các nhóm y tế hay còn gọi là các đội "đặc nhiệm chống Covid-19" để phát hiện tất cả những trường hợp tiếp xúc với người mắc Covid-19.

Theo ông Cédric O, những người mắc Covid-19 di chuyển và có nguy cơ lây lan không phải là người có tuổi mà là những người đi làm hằng ngày, thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hay đến các quán bar cũng như nhà hàng. Đây là nguyên nhân có thể dẫn tới sự lây lan và các đội y tế khó có thể xác định các trường hợp tiếp xúc người mắc bệnh. Vì vậy, việc triển khai StopCovid là một ưu tiên khi có hơn 95% số người thường xuyên di chuyển có điện thoại di động.

Một cuộc tranh luận và một cuộc bỏ phiếu tương tự sẽ diễn ra vào buổi tối cùng ngày tại Thượng viện Pháp, nơi khả năng sẽ có nhiều ý kiến phản đối hơn. Sau khi được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua, ứng dụng này sẽ có sẵn để cài đặt vào cuối tuần này nhằm hỗ trợ công tác dập dịch trong giai đoạn hai từ ngày 2-6 của lộ trình dỡ bỏ phong tỏa. Dù vậy, quyết định cuối cùng sẽ do Tổng thống Emmanuel Macron và Thủ tướng Edouard Philippe đưa ra sau các cuộc tranh luận tại Quốc hội. Tiếp đó là tỷ lệ chấp nhận cài đặt ứng dụng này của người dân Pháp.

Theo kế hoạch vào ngày 28-5, Chính phủ Pháp sẽ đưa ra lộ trình mới cho công tác dập dịch, mở rộng hoạt động cho lĩnh vực giáo dục và giao thông công cộng, cũng như thời hạn khôi phục hoạt động cho các lĩnh vực khác như du lịch, nhà hàng.

Bộ Y tế Pháp cho biết, tính tới tối 27-5, có 28.596 người tử vong do Covid-19, tăng 66 trường hợp so với một ngày trước. Số người đang được điều trị trong bệnh viện là 15.680, giảm 584 trường hợp. Số ca bệnh nặng cũng tiếp tục đà giảm, chỉ còn 1.501 ca và ít hơn 54 ca so với ngày 26-5. Số ca mắc Covid-19 mới được phát hiện cũng ở mức thấp với 191 trường hợp.

Sau hơn hai tuần dỡ bỏ lệnh phỏng tỏa, hoạt động trên các lĩnh vực ở Pháp đang dần dần trở lại bình thường trừ dịch vụ du lịch, nhà hàng hay các sự kiện đông người. Hệ thống y tế của Pháp đã tăng cường khả năng chẩn đoán và theo dõi các trường hợp tiếp xúc bệnh nhân Covid-19.

Theo Tổng cục Y tế Pháp, cho tới nay, có 106 ổ dịch được phát hiện tại Pháp trong đó có 46 ổ dịch nhỏ xuất hiện trong đầu tháng 5 nhưng nguy cơ lây lan rộng đã được ngăn chặn. Đầu tuần này có thêm tám ổ dịch mới. Vùng thủ đô Ile-de-France vẫn là nơi dịch lây lan nhiều nhất, với 27 ổ dịch.