Dịch sốt xuất huyết lan rộng tại Lào

NDO -

Theo thông báo của Bộ Y tế Lào, đến thời điểm hiện tại, Lào đã có bảy ca tử vong do sốt xuất huyết trong tổng số hơn 2.000 trường hợp nhiễm sốt xuất huyết trên cả nước.

Thủ đô Vientiane có nhiều hồ và cây cối rậm rạp, có thể là một trong những nguyên nhân dịch sốt xuất huyết bùng phát.
Thủ đô Vientiane có nhiều hồ và cây cối rậm rạp, có thể là một trong những nguyên nhân dịch sốt xuất huyết bùng phát.

Hằng năm, vào mùa mưa, dịch bệnh sốt xuất huyết lại xảy ra ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước Lào, gây ảnh hưởng lớn đời sống và sức khỏe của người dân Lào. Hiện, 17/18 tỉnh, thành phố của Lào đều có người sốt xuất huyết. Tính đến ngày 30-6, cả nước Lào có 2.253 trường hợp nhiễm sốt xuất huyết và tử vong bảy người (Thủ đô Vientiane, ba người; tỉnh Bolikhamxay, hai người; tỉnh Khammuon, một người và tỉnh Xayaburi, một người).

Thủ đô Vientiane là địa phương có số người nhiễm sốt xuất huyết nhiều nhất trên cả nước, 514 trường hợp; kế đến là tỉnh Vientiane, 305 trường hợp; tỉnh Bolikhamxay có 263 trường hợp và tỉnh Attapeu có 230 trường hợp. Tỉnh Xiengkhuang là địa phương duy nhất của Lào chưa công bố trường hợp nào nhiễm sốt xuất huyết.     

TS Sisavat Sutthanilaxay, Phó Cục trưởng Quản lý bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế Lào cho biết, trong tình hình hiện nay, toàn dân Lào phải thực hiện theo phương châm “không có ấu trùng muỗi vằn thì không có muỗi vằn và không có sốt xuất huyết”, do muỗi vằn là nguyên nhân lan truyền dịch sốt xuất huyết. Ông cũng kêu gọi toàn thể người dân thực hiện thường xuyên, nghiêm túc các biện pháp nhằm tiêu diệt mầm mống của muỗi vằn.

Đồng thời, TS Sisavat Sutthanilaxay khuyến cáo người dân, nếu phát hiện sốt phải khẩn trương đến trung tâm y tế để khám, kiểm tra và điều trị kịp thời, không tự ý mua, sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Hiện ở Lào đang là mùa mưa, đây là thời điểm muỗi vằn có điều kiện sinh sản mạnh, là nguyên nhân chính lan truyền dịch sốt xuất huyết. Bộ Y tế Lào cũng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh; đồng thời nâng cao chất lượng công tác chẩn đoán và điều trị tại các cơ sở y tế trên cả nước nhằm hạn chế các trường hợp tử vong do dịch sốt xuất huyết gây ra.