Đảng Xã hội dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử Tây Ban Nha

NDO -

NDĐT - Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 10-11 tại Tây Ban Nha cho thấy, đảng Xã hội (PSOE) của quyền Thủ tướng Pedro Sanchez đang dẫn đầu với 28% số phiếu ủng hộ, tương đương 120 trong tổng số 350 ghế tại Hạ viện.

Quyền Thủ tướng Pedro Sanchez bỏ phiếu tại Pozuelo de Alarcon, ngày 10-11. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Quyền Thủ tướng Pedro Sanchez bỏ phiếu tại Pozuelo de Alarcon, ngày 10-11. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trước đó, trong cuộc bầu cử diễn ra tháng 4 vừa qua, PSOE giành được tỷ lệ ủng hộ là 28,67% (123 ghế tại Hạ viện).

Cũng theo kết quả kiểm 99,3% số phiếu, đảng bảo thủ Nhân dân có được 20,81% phiếu bầu (88 ghế). Cuộc bầu cử lần này chứng kiến sự nổi lên của đảng cánh hữu Vox, khi đảng này nhận được 52 ghế tại Hạ viện. Trong cuộc bầu cử trước đó, Vox chỉ giành được 24 ghế. Lãnh đạo đảng Vox, ông Santiago Abascal cho biết: “11 tháng trước, chúng tôi không có mặt trong bất cứ cơ quan nào, giờ đây chúng tôi là đảng đứng thứ ba tại Tây Ban Nha”.

Đêm cùng ngày, ông Sanchez tuyên bố ông có ý định thành lập một chính phủ tiến bộ và hối thúc các đối thủ và phe đối lập không cản trở con đường của ông. “Tôi muốn kêu gọi các chính đảng khác hành động rộng lượng và có trách nhiệm để tháo gỡ tình hình chính trị tại Tây Ban Nha. PSOE cũng sẽ hành động rộng lượng và có trách nhiệm để tháo gỡ tình hình hiện nay”.

Ngày 10-11, Tây Ban Nha tổ chức tổng tuyển cử lần thứ hai trong năm 2019. Tây Ban Nha kêu gọi khoảng 37 triệu cử tri đi bỏ phiếu tại hơn 22.800 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước. Tổng cộng 92 nghìn cảnh sát được huy động để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử. Các điểm bỏ phiếu đóng cửa lúc 20 giờ cùng ngày.

Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên trong năm nay diễn ra vào ngày 28-4. Dù giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn nhưng đảng PSOE không hội đủ 176 ghế để giữ thế đa số tại Hạ viện. Cho đến gần cuối tháng 9-2019, ông Sanchez vẫn không thể thành lập được chính phủ, do đó ông phải tìm kiếm sự ủng hộ của các chính đảng khác để có cơ hội được phê chuẩn trở thành Thủ tướng chính thức của Tây Ban Nha.

PSOE lúc đó cần 42 ghế của đảng Unidas Podemos để thành lập liên minh cầm quyền. Vòng đàm phán giữa đảng PSOE và đảng Unidas Podemos hôm 10-9 đã thất bại, khiến Hoàng gia Tây Ban Nha phải ra quyết định tổ chức một cuộc tổng tuyển cử khác.

* Đảng Xã hội của Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez giành chiến thắng