Đang thử nghiệm lâm sàng sáu loại vaccine ngừa Covid-19

NDO -

Tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới có tổng cộng sáu loại vaccine ngừa Covid-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Hãng tin TASS ngày 6-8, dẫn lời Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adanom Ghebreyesus cho biết.

Nga sẽ tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. (Nguồn: AP)
Nga sẽ tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19 cho người dân. (Nguồn: AP)

Theo ông Tedros Ghebreyesus : “Thế giới hiện đang phát triển hơn 200 loại vaccine ngừa Covid-19, trong đó có sáu loại đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và hứa hẹn nhiều triển vọng hơn cả”. Đồng thời ông cũng khẳng định, vaccine đang khẩn trương được phát triển, khi được cấp phép sẽ sản xuất đại trà và trong tương lai được cung cấp cho tất cả mọi người.

Trước đó, Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) đã khẳng định về việc, Nga đang chuẩn bị đưa vào sản xuất đại trà một loại vaccine chống lại virus SARS-CoV-2. Cơ quan này lưu ý rằng, công việc phát triển vaccine có tính đến tất cả các yêu cầu bắt buộc, cũng như các kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong quá trình nghiên cứu và phát triển vaccine. Các chuyên gia của Rospotrebnadzor lưu ý rằng, vaccine trước hết cần bảo đảm sự an toàn cho người sử dụng và phải đạt chất lượng cao.

Trong khi đó, đầu tháng 8 này, Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Manturov đã khẳng định, Nga sẽ sản xuất đại trà vaccine ngừa Covid-19 vào  tháng 9 tới. Theo ông, ba công ty Nga sẽ tham gia sản xuất hàng loạt vaccine. Hiện, công tác chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương. Nga sẽ mua thêm thiết bị để có thể triển khai sản xuất vaccine, với việc trước mắt có thể bảo đảm sản xuất hàng trăm nghìn liều mỗi  tháng và sẽ tăng công suất lên vài triệu liều bắt đầu vào năm 2021 tới.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cũng khẳng định, Nga sẽ sử dụng nguồn ngân sách để tiêm vaccine phòng, chống virus SARS-CoV-2 cho người dân. Hiện các bộ phận chức năng của Nga đang lên kế hoạch, khi có nguồn vaccine, sẽ sớm triển khai việc tiêm chủng cho người dân một cách khẩn trương nhất.

Theo thống kê, trong 24 giờ qua, tính đến trưa 6-8, tại Nga ghi nhận thêm 5.267 người nhiễm Covid-19, trong đó tại Moscow có thêm 684 người. Trong số ca nhiễm mới có 26,2% không có triệu chứng lâm sàng.

Như vậy tính đến ngày 6-8, tổng số người nhiễm Covid-19 tại Nga là 871.894 người (tăng 0,6%) tại toàn bộ 85 khu vực, trong đó có 676.357 người đã bình phục và 14.606 người tử vong. Tính chung trên toàn thế giới, Nga đứng thứ 17 về tốc độ nhiễm mới virus SARS-CoV-2.