Đảng Bảo thủ tiếp tục giữ ưu thế trước tổng tuyển cử tại Anh

NDO -

NDĐT - Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson có tỷ lệ ủng hộ nhiều hơn Công đảng đối lập 14 điểm phần trăm trước thềm cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 12-12 tới. Đây là kết quả thăm dò ý kiến cử tri được chương trình truyền hình Chào buổi sáng nước Anh (Good Morning Britain) công bố ngày 18-11.

Thủ tướng Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Công ty nghiên cứu thị trường Survation đã tiến hành thăm dò ý kiến của 1.010 người thông qua điện thoại từ ngày 14 đến 16-11. Kết quả cho thấy, tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Bảo thủ là 42%, trong khi con số này của Công đảng là 28%. Đảng Dân chủ Tự do có chủ trương ủng hộ Liên hiệp châu Âu (EU) và đảng Brexit lần lượt nhận được tỷ lệ ủng hộ là 13% và 5%.

Theo đoạn trích trong dự thảo bài phát biểu của Thủ tướng Anh trước giới lãnh đạo doanh nghiệp nước này, ông Johnson cho biết, đảng Bảo thủ sẽ tiến hành Brexit và chấm dứt tình trạng bất ổn và rối loạn vốn đã làm “tê liệt” nền kinh tế của “quốc đảo sương mù” nếu các cử tri bầu chọn đảng này trong cuộc bầu cử tới.

Tại hội nghị thường niên của Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI), ngày 18-11, ông Johnson cho rằng, các doanh nghiệp lớn đã tuyên bố không ủng hộ Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016, song họ cũng thể hiện rõ ràng họ muốn sự ổn định. Trước đó, Anh đã trì hoãn hạn chót Brexit tới ba lần.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, đảng Bảo thủ đã đưa ra một số cam kết đối với giới doanh nghiệp, trong đó có cắt giảm thuế tài sản doanh nghiệp, thuế việc làm; tăng cường giảm thuế đối với ngành xây dựng và giảm thuế đối với lĩnh vực nghiên cứu và phát triển.

Ông Johnson kỳ vọng đảng Bảo thủ sẽ giành được đa số phiếu ủng hộ để thúc đẩy thỏa thuận Brexit đã đạt được “vào phút chót” với EU hồi tháng trước, trong khi lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn cam kết tái đàm phán thỏa thuận Brexit và sau đó sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý khác về Brexit.

Cũng tại hội nghị thường niên của CBI, ông Corbyn dự kiến trình bày kế hoạch của Công đảng nhằm xây dựng chương trình học nghề liên quan đến khí hậu nhằm tăng cường số lượng chuyên gia trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, vận tải, xây dựng bền vững, nền công nghiệp carbon thấp, phát triển nông lâm nghiệp bền vững.

* Đảng Bảo thủ dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận