Cuộc bầu cử gay cấn ở Canada

Theo Reuters và TTXVN, ngày 21-10, Canada tiến hành cuộc tổng tuyển cử được xem như một cuộc “trưng cầu ý dân” đối với đảng Tự do của Thủ tướng J.Trudeau.

Cuộc bầu cử sẽ quyết định liệu đảng Tự do của ông J.Trudeau có giành được đa số để tiếp tục lãnh đạo nhiệm kỳ hai hay không. Diễn biến tiến trình tranh cử giữa các chính đảng khiến đây được đánh giá là cuộc đua gay cấn nhất trong lịch sử tổng tuyển cử ở Canada. Theo kết quả các cuộc thăm dò công bố ngày 20-10, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Canada J.Trudeau và thủ lĩnh đảng Bảo thủ A.Scheer tăng không đáng kể trong ngày cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử. Theo đó, sau gần 40 ngày vận động tranh cử, đảng Tự do và đảng Bảo thủ vẫn bám đuổi sít sao với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 31 và 32%.

* Tại một số bang quan trọng như British Columbia, Ontario, và tỉnh Quebec, các ứng cử viên J.Trudeau và A.Scheer đã tung ra những bài cuối cùng để thuyết phục cử tri. Ngày 20-10, phát biểu tại vùng ngoại ô thành phố Vancouver sau các điểm dừng chân tại Ontario, Manitoba và Alberta, Thủ tướng J.Trudeau nói: “Đất nước cần một chính phủ tiến bộ, có khả năng đoàn kết người dân và hành động mạnh mẽ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, chứ không phải là những phản đối đi ngược sự tiến bộ”. Đáp lại, thủ lĩnh đảng Bảo thủ A.Scheer tại Vancouver đã cáo buộc đảng Tự do sử dụng hoang phí nguồn ngân sách.