Cuba đạt tiến bộ trong nghiên cứu vaccine ngừa Covid-19

Các nhà khoa học của Cuba đang đạt tiến bộ trong phát triển hai loại vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, mang tên Soberana 1 và Soberana 2, đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Ảnh minh họa: Reuters.
Ảnh minh họa: Reuters.

Phát biểu trong chuyến thăm của Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tới Viện Nghiên cứu vaccine Finlay có trụ sở ở Havana, Tổng Giám đốc Viện, ông Vicente Verez cho biết: "Bằng chứng khoa học đã xuất hiện và được đánh giá cẩn thận". 

Theo ông Verez, các thử nghiệm lâm sàng đối với các loại vaccine khác do nước ngoài điều chế đã có sự khác biệt lớn giữa phản ứng miễn dịch của người và động vật đối với vaccine, khiến các nhà khoa học Cuba thiết kế các dạng vaccine khác nhau để đánh giá tốt hơn phản ứng miễn dịch.

Ông Verez cho biết, vaccine Soberana 1 thử nghiệm trên 40 tình nguyện viên trong giai đoạn đầu cho thấy các phản ứng phụ rất nhỏ; các thử nghiệm lâm sàng của Soberana 2 có thể bắt đầu trong tháng 10 nếu được các cơ quan y tế cho phép. Ông Verez nói thêm, các nhà nghiên cứu hy vọng có thể tiêm vaccine cho người dân Cuba trong nửa đầu năm 2021.

Công thức vaccine do Cuba phát triển dựa trên một loại protein tái tổ hợp, khác với các dự án phát triển vaccine khác trong đó sử dụng các công nghệ vector virus hoặc virus bất hoạt.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường