Cụ ông 104 tuổi chiến thắng Covid-19

NDO -

NDĐT - Theo tờ Straits Times, tính đến thời điểm hiện tại, cụ ông Bill Lapschies (104 tuổi, quốc tịch Mỹ) là người cao tuổi nhất thế giới phục hồi sức khỏe sau khi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Cụ ông Bill Lapschies. (Nguồn: Straits Times)
Cụ ông Bill Lapschies. (Nguồn: Straits Times)

Cụ Lapschies đã xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 vào ngày 5-3 và lập tức được cách ly tại Trung tâm chăm sóc cựu chiến binh Edward C. Allworth ở TP Lebanon, bang Oregon, nơi cụ đang cư trú.

Bác sĩ Richardson điều trị cho cụ Lapschies cho biết, tình trạng bệnh của cụ ở mức độ trung bình và cụ không gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về hô hấp. Cụ bắt đầu có các triệu chứng mắc Covid-19 vào khoảng thời gian bang Oregon ghi nhận ca bệnh đầu tiên tại hạt Marion.

Cụ Lapschies là một trong hai người đầu tiên sống tại Trung tâm chăm sóc cựu chiến binh Edward C. Allworth có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến nay, cơ sở này đã ghi nhận 16 ca bệnh Covid-19, trong đó tám người đã hồi phục, một người không có triệu chứng mắc bệnh, hai người đang trong tình trạng nguy kịch và hai người đã qua đời. Ba người bệnh còn lại đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Trung tâm Edward C. Allworth khẳng định đã tiến hành sàng lọc những người tới thăm cơ sở này và hạn chế các hoạt động thăm nom trong tháng 2 vừa qua song không thể ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Đầu tháng 3-2020, những người sống tại trung tâm này bắt đầu được cách ly khi bác sĩ Richardson cho rằng một số người đã mắc Covid-19. Hai y tá từng tiếp xúc với cụ Lapchies cùng những người đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 tại trung tâm này và qua đời sau đó đã có các triệu chứng giống nhau. Hai y tá này đều dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ngày 1-4 vừa qua, cụ Lapchies đã đón sinh nhật lần thứ 104 bên gia đình. Tất cả những người tham gia bữa tiệc đều tuân thủ giãn cách xã hội khi luôn giữ khoảng cách với người khác ít nhất 2m.

Tờ Straits Times gọi sự phục hồi của cụ Lapschies trước sự tấn công của chủng virus corona mới là “sự hồi phục kỳ diệu”. Trong cuộc đời mình, cụ Lapschies đã vượt qua đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, cuộc đại suy thoái những năm 1930, Chiến tranh thế giới lần hai.

Ngoài trường hợp của cụ Lapchies, thế giới cũng ghi nhận nhiều ca bệnh cao tuổi “hạ gục” Covid-19. Cụ Zhang Guangfen (103 tuổi, người Trung Quốc) đã hồi phục sau sáu ngày điều trị Covid-19 tại TP Vũ Hán. Cụ được coi là người cao tuổi nhất sống sót sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Trung Quốc. Tại TP Genoa, Italy, cụ bà Italica Grondona (102 tuổi) cũng hồi phục sau 20 ngày nằm viện để điều trị Covid-19. Trong khi đó, Hàn Quốc ghi nhận một cụ bà 96 tuổi tại quận Cheongdo, tỉnh Gyeongsang Bắc, đã chiến thắng căn bệnh gây chết người này.

Covid-19 là bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với những người cao tuổi, đặc biệt là người có bệnh nền. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), 80% ca tử vong liên quan đến virus SARS-CoV-2 tại Mỹ là người cao tuổi.

* Trong diễn biến khác liên quan nỗ lực ứng phó dịch Covid-19 tại Mỹ, ngày 3-4, Bộ trưởng Tư pháp William Barr tuyên bố, Cục Nhà tù Liên bang (BOP) đang đối mặt với tình huống khẩn cấp do sự lây lan nhanh chóng của Covid-19, qua đó cho phép BOP bắt đầu chuyển thêm nhiều tù nhân bị giam giữ trong tù sang quản thúc tại gia. Ông Barr cho biết, BOP sẽ ưu tiên thả những tù nhân dễ bị tổn thương tại các nhà tù đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, bao gồm các nhà tù như Oakdale ở Louisiana, Elkton ở Ohio và Danbury ở Connecticut.

* Mỹ khuyến cáo người dân đeo khẩu trang