Thế giới ngày qua

Cu-ba: Chỉ trích Mỹ trừng phạt

Cu-ba chỉ trích việc Chính phủ Mỹ áp đặt biện pháp mới nhằm ngăn chặn nguồn kiều hối gửi về đảo quốc vùng Ca-ri-bê này. Trong tuyên bố trên Twitter ngày 24-10, Chủ tịch Cu-ba Đi-át Ca-nên nêu rõ, với biện pháp trừng phạt mới chống La Ha-ba-na, Oa-sinh-tơn tiếp tục gây tổn hại trực tiếp cho người dân Cu-ba. Trước đó, Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC), thuộc Bộ Tài chính Mỹ, thông báo về lệnh cấm toàn bộ giao dịch tài chính từ Mỹ với các doanh nghiệp Cu-ba bị Oa-sinh-tơn đưa vào “danh sách đen”. Lệnh cấm có hiệu lực sau 30 ngày, kể từ khi được ban hành, dự kiến ngày mai (27-10).

Cu-ba: Chỉ trích Mỹ trừng phạt

Xô-ma-li-a: Hạ viện thông qua chính phủ mới

Tân Thủ tướng Xô-ma-li-a M.Rô-ble xác nhận, Hạ viện đã thông qua chương trình hành động và thành phần chính phủ mới, do ông đề xuất. Chính phủ mới gồm một phó thủ tướng và 26 bộ trưởng, hơn một nửa trong đó từng phục vụ trong chính quyền tiền nhiệm. Trên Twitter, Thủ tướng Rô-ble khẳng định, chính phủ sẽ triển khai ngay các nhiệm vụ và bảo đảm phục vụ người dân một cách nghiêm túc, hiệu quả.

Áp-ga-ni-xtan: Tiêu diệt thủ lĩnh An Kê-đa 

Cơ quan An ninh quốc gia (NDS) của Áp-ga-ni-xtan thông báo, thủ lĩnh cấp cao A-bu Mu-xin An Ma-xri của mạng lưới khủng bố An Kê-đa và thuộc danh sách truy nã của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt của các lực lượng an ninh ở tỉnh Ga-dơ-ni của Áp-ga-ni-xtan. An Ma-xri bị Mỹ cáo buộc cung cấp vật liệu và nguồn lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài và tham gia âm mưu sát hại công dân Mỹ.

Ca-mơ-run: Trường học bị tiến công 

Ngày 24-10, giới chức Ca-mơ-run cho biết, một nhóm tay súng trưa cùng ngày xông vào một trường học ở thành phố Cum-ba và nổ súng khiến ít nhất tám học sinh chết, 12 em bị thương. Một số học sinh cũng bị thương khi cố chạy trốn bằng cách nhảy từ tầng cao xuống. Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của các tay súng.