Covid-19 tại Nga chưa lên tới đỉnh dịch

NDO -

Ngày 30-10, phát biểu với giới báo chí, ông Sergei Netesov, Trưởng Phòng thí nghiệm Công nghệ Bionano, Vi sinh và Virus học tại Đại học Tổng hợp quốc gia Novosibirsk, Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Nga, cho rằng, làn sóng của đại dịch Covid-19 thứ 2 vẫn chưa kết thúc tại Nga và “nhiều khả năng còn chưa lên đến đỉnh dịch”. 

Nhiều người Nga đeo khẩu trang không đúng cách. (Ảnh: Quế Anh)
Nhiều người Nga đeo khẩu trang không đúng cách. (Ảnh: Quế Anh)

Nhà khoa học này nhấn mạnh, số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Nga hiện nay đã vượt quá 18 nghìn trường hợp mỗi ngày - con số này cao gấp 1,5 so con số được ghi nhận vào tháng 5 vừa qua.

Ông Netesov khẳng định: “Rõ ràng đây là đợt sóng thứ 2. Nó có thể chưa đạt tới mức cực đại và vẫn còn tiếp tục tăng cao”. Nhà khoa học nhấn mạnh rằng việc tuân thủ chế độ khẩu trang có liên quan mật thiết với tốc độ lây lan của Covid-19.

Trong khi đó, bà Natalya Pshenichnaya, Phó Giám đốc phụ trách lâm sàng và phân tích của Viện Nghiên cứu Dịch tễ Trung ương, thuộc Cơ quan giám sát, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor), cho biết, trong thời gian tới rất có thể làn sóng Covid-19 tại Nga sẽ đạt tới đỉnh điểm, với số ca mắc mới mỗi ngày có thể lên tới 20 nghìn trường hợp. Theo bà, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 sẽ phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân và việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn vệ sinh dịch tễ.

Hiện, chính quyền Moscow cũng đang khẩn trương công tác chuẩn bị, để khi nhận đủ nguồn vaccine ngừa Covid-19, sẽ triển khai tiêm chủng đại trà cho người dân.

Trong 24 giờ qua tính đến trưa 30-10, tại Nga ghi nhận thêm 18.717 người nhiễm virus corona, trong đó, Moscow có thêm 5.268 người. Trong số ca mắc mới, có 22,3% không có triệu chứng lâm sàng bệnh.

Như vậy, tính đến trưa 30-10, tổng số người nhiễm virus corona tại Nga là 1.599.976 người (tăng 1,2%) tại toàn bộ 85 khu vực.