Chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam phản ứng nhanh với dịch bệnh

Theo tin nước ngoài và TTXVN, trong một phỏng vấn phát trên đài BBC tối 8-8, Giáo sư M.Tun, nhà dịch tễ học tại Men-bơn (Ô-xtrây-li-a) cho rằng, giống như đợt dịch Covid-19 đầu tiên, Việt Nam đã phản ứng nhanh và mạnh mẽ khi dịch bệnh đột ngột xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng. Cụ thể, Đà Nẵng đã nhanh chóng ngừng đón khách du lịch và phong tỏa hoàn toàn ngay sau khi phát hiện bệnh nhân số 416, ca bệnh trong cộng đồng đầu tiên sau 99 ngày. Tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố, người dân sẵn sàng ứng phó với dịch.

Trong khi đó, Giáo sư R.Đo, Giám đốc Khoa nghiên cứu lâm sàng Đại học Ô-xphót (Anh) bày tỏ ấn tượng trước việc Việt Nam một lần nữa nhanh chóng giám sát chặt chẽ dịch bệnh. Dù 13 tỉnh, thành phố đã phát hiện các ca nhiễm mới và các ca nhiễm này đều có liên quan đến đợt bùng phát tại TP Đà Nẵng, song điều quan trọng là không có báo cáo về sự lây truyền từ cộng đồng ra bên ngoài thành phố và tỉnh giáp ranh. Ông đánh giá, đây là thành công của Việt Nam và cho biết ông thật sự ấn tượng.
 
 ★ Tiến sĩ G.Bớt-xli, giảng viên cao cấp về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Xít-ni (Ô-xtrây-li-a), lưu ý Việt Nam đã thể hiện sự tham gia mạnh mẽ của cộng đồng trong việc hạn chế sự lây lan của đại dịch. Theo ông, ở Việt Nam có một niềm tự hào dân tộc lớn về việc kiểm soát đại dịch. Các chuyên gia phân tích cao cấp tại Viện Chính sách chiến lược Ô-xtrây-li-a khẳng định, các trường hợp tử vong do Covid-19 tại Việt Nam cho thấy có sự minh bạch và tất cả các trường hợp này cho đến nay đều là bệnh nhân lớn tuổi có bệnh nền.
 
 ★ Ngày 8 và 9-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại I-ta-li-a kiêm nhiệm Cộng hòa Síp, Đại sứ quán Việt Nam tại A-rập Xê-út và hãng Hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng sở tại đưa hơn 270 công dân Việt Nam từ Cộng hòa Síp và A-rập Xê-út về nước an toàn. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Cần Thơ, những người tham gia chuyến bay được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung.
 
 ★ Ngày 9-8, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã phối hợp các cơ quan chức năng Hàn Quốc đưa 313 công dân Việt Nam về nước an toàn. Hành khách trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, lao động hết hạn hợp đồng, không có nơi cư trú, sinh viên không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.