Chuyên gia nước ngoài đánh giá cao thành tựu của Việt Nam

* Hợp tác Việt Nam - các nước

Trả lời phỏng vấn TTXVN nhân sự kiện Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng, nhà báo cao cấp của tờ Jakarta Post (In-đô-nê-xi-a) V.An-gia-a đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ Ðại hội Ðảng lần thứ XII, nhất là trong phát triển kinh tế, vai trò dẫn dắt trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Ông cho rằng "với một chính phủ đổi mới, tiến bộ" và dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ to lớn trong phát triển kinh tế và việc Việt Nam giảm tỷ lệ hộ nghèo từ mức 28,9% vào năm 2002 xuống còn 1,9% vào năm 2018 là "thành tựu đáng ghi nhận". Trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã thúc đẩy đối thoại và hợp tác, nỗ lực ngăn chặn xung đột, xây dựng lòng tin và nỗ lực xây dựng một cấu trúc khu vực cởi mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ.

* Trong bài viết trên trang Thayer Consultancy, Giáo sư C.Thay-ơ thuộc Ðại học Niu Xao Uên (Ô-xtrây-li-a) đề cập ý nghĩa của Ðại hội lần thứ XIII Ðảng Cộng sản Việt Nam đối với tương lai Việt Nam. Việt Nam đang nổi lên như một "mô hình tăng trưởng hàng đầu" trong bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên, Việt Nam cũng phải đối mặt với một số trở ngại để có thể phục hồi mức tăng trưởng kinh tế cao.

* Kết quả khảo sát các nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương năm 2021 do Công ty Dịch vụ bất động sản thương mại toàn cầu CBRE tiến hành, cho biết lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh của Việt Nam lọt vào nhóm các thành phố được ưa thích nhất ở châu Á - Thái Bình Dương về đầu tư xuyên biên giới. Theo đó, việc thành phố đa dạng hóa các chuỗi cung ứng đã giúp thu hút đầu tư vào khu vực sản xuất, làm tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư đến công nghiệp và logistics.

* Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HÐBA LHQ) ngày 20-1 đã họp trực tuyến nhằm giải quyết các thách thức tại Xy-ri. Tại đây, đại diện Việt Nam tại LHQ đã kêu gọi sự thống nhất của cộng đồng quốc tế để hỗ trợ người dân Xy-ri vượt qua những khó khăn hiện tại. Với tư cách Ðiều phối viên luân phiên của nhóm 10 thành viên không thường trực HÐBA (E10), Ðại diện Việt Nam tại LHQ đã chủ trì cuộc trao đổi riêng giữa E10 với Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét.

* Tối 20-1, hơn 200 đại biểu đã tham gia hội thảo trực tuyến "Phát triển quan hệ đối tác kinh doanh Việt Nam - Ca-na-đa" do Ðại sứ quán Việt Nam tại Ca-na-đa, chính quyền tỉnh Kê-bếch và Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Ca-na-đa đồng tổ chức. Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế Ca-na-đa G.Han-na-phót bày tỏ khâm phục khi Việt Nam đã ứng phó hiệu quả với đại dịch và khẳng định vai trò quan trọng của hợp tác quốc tế trong đại dịch. Theo ông, việc Việt Nam duy trì dây chuyền cung ứng mở đối với hàng hóa và dịch vụ thiết yếu đã hỗ trợ dòng chảy thương mại không bị gián đoạn giữa Ðông - Nam Á và Ca-na-đa. Ca-na-đa cam kết tăng cường quan hệ thương mại với Việt Nam.

* Tạp chí Thế giới đa cực của Nga ngày 20-1 đăng bài viết "Ðại hội XIII của Ðảng Cộng sản Việt Nam - cột mốc lịch sử trong đời sống Việt Nam" cho rằng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của Việt Nam theo hướng hiện đại. Trong lĩnh vực đối ngoại, tác giả nhấn mạnh Việt Nam có uy tín cao trên trường quốc tế và đây là sự khẳng định tính đúng đắn của chủ trương tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Bài viết khẳng định những thành tựu nổi bật mà Việt Nam đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực kể từ Ðại hội XII đến nay, nhất là trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tác giả nhận định kinh nghiệm độc đáo của Việt Nam trên con đường tự lực cánh sinh sẽ thu hút sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

* Trang mạng aseantoday.com ngày 21-1 đăng bài viết nêu rõ Việt Nam tiếp tục đạt thành công ấn tượng trong cuộc chiến chống đại dịch và tăng trưởng kinh tế, chủ yếu nhờ ý chí chính trị mạnh mẽ và các biện pháp quyết liệt của chính phủ và người dân, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản. Bài viết kỳ vọng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII - sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, sẽ mang đến những thay đổi mới tích cực cho Việt Nam. Theo bài viết, kể từ khi đại dịch bùng phát, Việt Nam đã trở thành điểm sáng, hình mẫu trong việc kiểm soát thành công Covid-19, nền kinh tế đạt mức tăng cao.

* Những ngày gần đây, nhiều tờ báo lớn và uy tín của An-giê-ri đã có hàng loạt bài viết về Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII ở Việt Nam, đánh giá cao tầm quan trọng của đại hội lần này đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam thời gian tới, cũng như ca ngợi những thành tựu kinh tế, chính trị, xã hội và ngoại giao của Việt Nam. Báo Cựu Chiến binh, tờ báo uy tín nhất của An-giê-ri đăng hai bài viết nhấn mạnh rằng người dân Việt Nam đang mong đợi những quyết sách đúng đắn và mạnh mẽ từ Ðại hội Ðảng XIII để chuẩn bị cho một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn. Tờ báo chuyên về ngoại giao Tribune-diplomatique nhấn mạnh rằng các hoạt động đối ngoại cũng như hội nhập quốc tế của Việt Nam đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao uy tín và vị thế đất nước trên trường quốc tế.

* Trong một bài viết đăng trên trang thông tin của Bộ Ngoại giao CH Séc mới đây, nhà ngoại giao Ð.Gia-cu-li-xơ nhận định, Việt Nam tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Bài viết nhấn mạnh đến thành tựu kinh tế của Việt Nam trong năm 2020, trong đó nêu bật tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đạt 2,9%. Nhờ các biện pháp chống dịch sâu rộng và các gói hỗ trợ hiệu quả, Chính phủ Việt Nam đã duy trì được niềm tin của doanh nghiệp.