Chính phủ Pháp đệ đơn từ chức

NDO -

Văn phòng Tổng thống Pháp vừa ra thông báo cho biết, Thủ tướng Edouard Philippe đã đệ đơn từ chức của chính phủ lên Tổng thống Emmanuel Macron và đã được chấp thuận. 

Ông Edouard Philippe được bổ nhiệm làm thủ tướng từ ngày 15-5-2017. (Ảnh: static.lexpress.fr)
Ông Edouard Philippe được bổ nhiệm làm thủ tướng từ ngày 15-5-2017. (Ảnh: static.lexpress.fr)

Thủ tướng Edouard Philippe khẳng định rằng, các thành viên của nội các tiếp tục xử lý các vấn đề quản lý cho đến khi chính phủ mới được bổ nhiệm. Sau thông báo trên, cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng dự kiến diễn ra trong hôm nay đã bị hủy bỏ. Phiên họp của Hạ viện pháp để thông qua dự luật tài chính sửa đổi cũng bị gián đoạn vì không có thành viên chính phủ tham dự. 

Việc từ chức của chính phủ trong ngày 3-7 là một diễn biến bất ngờ và sớm hơn dự báo. Ngay sau vòng 2 của cuộc bầu cử địa phương ở Pháp được tổ chức vào ngày 28-6, báo chí Pháp đã đề cập đến việc cải tổ nội các và có thể xảy ra vào tuần sau. 

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí ngày 2-7, Tổng thống Emmanuel Macron đã khẳng định rằng, cuộc khủng hoảng y tế đã làm thay đổi nhiều thứ ở Pháp. Nhiều bài học được rút ra từ tình huống đặc biệt này. Tổng thống dự định "tái thiết" nước Pháp và cải tổ chính phủ với ưu tiên hàng đầu dành cho công tác y tế, người có tuổi và thanh niên trong giai đoạn mới. 

Điện Elysée cho biết, một thủ tướng mới sẽ được bổ nhiệm trong những giờ tới. Kể từ năm 2017, có 17 bộ trưởng đã rời khỏi chính phủ, trong đó có 13 người từ chức, nhưng Thủ tướng Edouard Philippe, thành viên của đảnh cánh hữu Những người Cộng hòa, liên tục được bổ nhiệm lại. 

Hai kịch bản có thể xảy ra đối với việc thành lập chính phủ mới. Tổng thống Emmanuel Macron có thể đề nghị ông Edouard Philippe thành lập một chính phủ mới. Hoặc Tổng thống có thể bổ nhiệm một chính phủ mới nhưng ông Edouard Philippe đã nói rằng ông có kế hoạch trở lại thành phố cảng Le Havre để làm thị trưởng như trước khi trở thành thủ tướng. Trong vòng 2 cuộc bầu cử địa phương vừa qua, ông đã đắc cử với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Theo các nguồn tin của báo chí Pháp, ông Edouard Philippe sẽ không ở lại để thành lập chính phủ mới.