Chính phủ Campuchia ban hành Nghị định về nghĩa vụ tiêm vaccine phòng dịch Covid-19

NDO -

Nghị định do Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen ký ngày 11-4 nêu rõ sự cần thiết ban hành và phạm vi thực hiện nghĩa vụ tiêm chủng, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan mạnh trong cộng đồng.

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (Ảnh: Fresh News).
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (Ảnh: Fresh News).

Theo đó, đối tượng áp dụng của nghị định bao gồm: Công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, những người làm việc trong cơ quan hành pháp, lập pháp và tòa án. Nghĩa vụ tiêm chủng vaccine phòng dịch Covid-19 cũng áp dụng đối với những cá nhân làm nghề đặc thù, theo quy định của Bộ Y tế.

Trong một thông điệp được phát trực tiếp trên các phương tiện truyền thông, ngày hôm qua 10-4, Thủ tướng Campuchia đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vấn đề tiêm chủng phòng căn bệnh nguy hiểm cho những người làm việc trong bộ máy nhà nước, người dân và cả công dân nước ngoài sinh sống và làm việc hợp pháp tại Campuchia.

Theo thống kê, tính từ tháng 2 đến nay, đã có gần một triệu dân thường, quân nhân Campuchia và cán bộ ngoại giao, nhân viên các tổ chức quốc tế được tiêm vaccine phòng dịch. Chính phủ Campuchia dự định sẽ tiếp nhận 11 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 trong năm nay để đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng miễn phí trên diện rộng. Hiện có ba loại vaccine được lưu hành tại đây, gồm Sinopharm, Sinovac và AstraZeneca.

Nghị định về nghĩa vụ tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 được Chính phủ Campuchia ban hành nhằm ngăn chặn tốc độ lây lan dịch đang diễn ra nghiêm trọng. Chỉ trong ba ngày qua, cơ quan y tế đã phát hiện hơn 1.000 ca lây nhiễm trong dân cư tại Thủ đô Phnom Penh, với đối tượng chủ yếu là công nhân các xí nghiệp, tiểu thương và nhân viên nhà hàng.

Chính quyền Thủ đô hiện đã cho cách ly nhiều khu vực nội thành, cấm bán rượu, bia, tạm ngừng phục vụ ăn uống ngay tại cơ sở kinh doanh, trong khi lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau đã được ban hành từ ngày 1-4.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Phnom Penh nói riêng và nhiều địa phương trên cả nước Campuchia cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà trợ giúp những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, động viên người dân vui đón lễ Chol Chhnam Thmey cổ truyền từ 14 đến 16-4 theo tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch.

Thông cáo ngày 11-4 của Bộ Y tế Campuchia cho biết, đã phát hiện thêm 157 ca nhiễm virus SAR-CoV-2, trong đó có 156 ca lây nhiễm trong cộng đồng, chủ yếu ở  Phnom Penh. Hiện tại, tổng số ca mắc Covid-19 tại quốc gia Đông-Nam Á gần 16 triệu dân này đã lên tới 4.238 ca, trong đó có 2.152 người đã khỏi bệnh và 29 trường hợp tử vong.