Châu Âu ghi nhận hai ca tái nhiễm virus SARS-CoV-2

NDO -

Ngày 25-8, các kênh truyền hình châu Âu đưa tin, hai người bệnh tại khu vực này được xác nhận tái nhiễm virus SARS-CoV-2. Thông tin này làm dấy lên quan ngại về khả năng miễn dịch của con người với virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh thế giới đang nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa virus SARS-CoV-2. (Nguồn: WHO)
Ảnh minh họa virus SARS-CoV-2. (Nguồn: WHO)

Hai trường hợp tái nhiễm gồm một ca bệnh tại Hà Lan và một ca khác tại Bỉ. Trước đó, vào đầu tuần này, các nhà nghiên cứu tại Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, một người đàn ông đã tái nhiễm virus SARS-CoV-2 sau 4,5 tháng được xác nhận đã hồi phục sau một thời gian mắc bệnh.

Kênh truyền hình Hà Lan NOS dẫn lời chuyên gia về virus và cũng là cố vấn của chính phủ nước này Marion Koopmans cho biết, ca bệnh tại Hà Lan là một người cao tuổi bị suy giảm hệ miễn dịch.

Theo bà Koopmans, đối với các ca tái nhiễm như trường hợp tại Hà Lan, Bỉ và Hồng Kông (Trung Quốc), cần làm xét nghiệm gene của virus SARS-CoV-2 cả trong hai lần mắc để xem chúng có khác biệt gì không.

Bà Koopmans cho biết, giới chuyên gia cũng đã tính đến khả năng xuất hiện ca tái nhiễm virus SARS-CoV-2 và các ca tái nhiễm không khiến bà lo lắng. “Chúng ta phải xem liệu các ca tái nhiễm có thường xuyên xuất hiện không”, bà nói. 

Trong khi đó, chuyên gia về virus của Bỉ, ông Marc Van Ranst xác nhận trên kênh truyền hình VRT của nước này, Bỉ cũng có một ca tái nhiễm. Người này mắc Covid-19 lần đầu vào tuần thứ hai của tháng 3-2020 và mắc bệnh trở lại vào tháng 6 vừa qua.

Cả hai người bệnh của Hà Lan và Bỉ đều xuất hiện triệu chứng nhẹ trong lần mắc bệnh đầu tiên và không nhập viện. Hai người bệnh có thể đã không có đủ kháng thể để ngăn cơ thể nhiễm virus lần thứ hai.

“Chúng tôi đã phân tích bộ gene của virus trong hai lần mắc tại phòng thí nghiệm và phát hiện rằng, sau ba tháng khỏi bệnh, người bệnh đã mắc bệnh trở lại do bị nhiễm chủng virus khác với 11 đột biến”, ông Marc Van Ranst nói.

Ông Marc Van Ranst cho rằng, có thể đây chỉ là trường hợp ngoại lệ, song lưu ý: “Chúng ta có thể phải quên đi khả năng miễn dịch cả đời đối với chủng virus liên quan đến hệ hô hấp này”.

Chuyên gia người Bỉ cho biết thêm, các nhà khoa học đang tìm kiếm những trường hợp tái nhiễm tương tự và phân tích tác động của phát hiện này đối với hệ miễn dịch của con người.

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường