Cảnh báo nguy cơ đối với thỏa thuận hạt nhân I-ran

Theo tin nước ngoài và TTXVN, trong thư gửi các Bộ trưởng Ngoại giao Liên hiệp châu Âu (EU), Ðại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU G.Bo-ren cảnh báo, thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà I-ran ký với nhóm P5+1 đang ở "thời điểm nguy nan", trong bối cảnh "các động thái vi phạm JCPOA của Tê-hê-ran đe dọa nỗ lực đưa Mỹ trở lại thỏa thuận này".

Hiện EU vẫn trông chờ để sớm làm việc với Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn về khôi phục JCPOA.

* Tướng quân đội đã nghỉ hưu L.Au-xtin, người được ông G.Bai-đơn chọn làm lãnh đạo Lầu năm góc, ngày 19-1 cho rằng, I-ran gây ra mối đe dọa đối với các đồng minh của Mỹ ở khu vực và các lực lượng đóng quân ở đó. Theo ông, nếu I-ran có được khả năng hạt nhân, hầu hết mọi vấn đề mà Mỹ giải quyết trong khu vực sẽ khó hơn.

* Ngày 19-1, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đã bắt giữ chuyên gia I-ran L.K.A-phra-xi-a-bi tại nhà riêng gần Bô-xtơn, bang Ma-xa-chu-xét, với cáo buộc ông này là gián điệp của Chính phủ I-ran. Nếu bị kết án với cáo buộc này, chuyên gia I-ran phải đối mặt án tù 10 năm.

* Bộ Ngoại giao I-ran thông báo, I-ran đã đưa Tổng thống Mỹ mãn nhiệm Ð.Trăm và các quan chức Mỹ khác vào danh sách trừng phạt của Tê-hê-ran. Ngày 20-1,Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni hối thúc Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Tê-hê-ran. Ông khẳng định, nếu Oa-sinh-tơn quay trở lại JCPOA, I-ran cũng sẽ hoàn toàn tôn trọng các cam kết theo thỏa thuận.

* Bộ trưởng Ngoại giao Ca-ta cho biết, Ca-ta kêu gọi các nước A-rập tại vùng Vịnh thúc đẩy đối thoại với I-ran sau khi Ðô-ha hòa giải quan hệ với các nước láng giềng. Quan chức Ca-ta bày tỏ hy vọng các cuộc đối thoại với I-ran sẽ diễn ra, khẳng định đây cũng là nguyện vọng chung của các nước trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

* Quân đội I-ran bắt đầu cuộc tập trận trên bộ ở khu vực bờ biển dọc theo vịnh Ô-man. Tham gia tập trận có các đơn vị biệt kích và bộ binh đổ bộ đường không, các máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay vận tải quân sự. Tổng Tư lệnh Quân đội quốc gia I-ran giám sát cuộc diễn tập.