Căng thẳng giữa I-ran và phương Tây gia tăng

Bộ Ngoại giao I-ran thông báo, I-ran sẽ đình chỉ các cuộc đối thoại về nhân quyền và những hoạt động hợp tác với Liên hiệp châu Âu (EU), nhất là trong các nỗ lực chống khủng bố, chống buôn bán ma túy và ngăn làn sóng người di cư từ I-ran tràn sang châu Âu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran X.Kha-ti-gia-đê chỉ trích các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào các quan chức an ninh I-ran, đồng thời nhấn mạnh, Tê-hê-ran đang cân nhắc biện pháp đáp trả.

* Trước đó, EU bổ sung tám quan chức an ninh I-ran, trong đó có lãnh đạo Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo I-ran (IRGC), và ba nhà tù tại I-ran vào danh sách trừng phạt, do liên quan chiến dịch trấn áp người biểu tình năm 2019. Theo đó, các cá nhân và thực thể I-ran bị đưa vào danh sách trừng phạt bị phong tỏa tài sản và cấm thị thực.

* Ngày 13-4, phát biểu tại họp báo chung với người đồng cấp Nga X.La-vrốp sau hội đàm tại thủ đô Tê-hê-ran, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp nêu rõ, I-ran ủng hộ nối lại việc thực thi các cam kết trong khuôn khổ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Ông M.Da-ríp nhấn mạnh, các lệnh trừng phạt sẽ không mang lại lợi thế cho Mỹ trong các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân I-ran.

* Nhà trắng tuyên bố, Mỹ không liên quan vụ việc cơ sở hạt nhân Na-tan của I-ran bị tiến công và từ chối bình luận về nguyên nhân dẫn đến sự cố này. Thư ký báo chí Nhà trắng G.Pxa-ki cũng nhận định, quá trình đàm phán giữa Mỹ và I-ran về thỏa thuận hạt nhân sẽ khó khăn và lâu dài, do Oa-sinh-tơn chưa nhận thấy dấu hiệu nào cho thấy Tê-hê-ran sẽ thay đổi quan điểm phù hợp với lập trường của Mỹ.