Thế giới ngày qua

Canada: 4,7 triệu cử tri đi bầu cử sớm

Theo Reuters và TTXVN, ngày 16-10, khoảng 4,7 triệu cử tri Canada đi bầu cử sớm, tăng tới 29% so với con số hơn 3,6 triệu cử tri đi bầu cử sớm hồi năm 2015.

Canada: 4,7 triệu cử tri đi bầu cử sớm

Ngày 16-10, lãnh đạo đảng Tự do, Thủ tướng J.Trudeau và lãnh đạo đảng Dân chủ Mới (NDP) J.Singh vận động tranh cử ở Quebec sau khi thủ lĩnh đảng Bảo thủ A.Scheer vừa vận động tại đây. Những diễn biến này cho thấy tầm quan trọng của các lá phiếu tại các thành phố như Montreal, Trois-Rivières và Quebec, trong bối cảnh chỉ còn một tuần nữa Canada sẽ bước vào ngày bầu cử chính thức. Theo giới quan sát, Quebec là một trong ba khu vực khốc liệt nhất đối với các chính đảng trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

Trung Quốc: Sẽ tăng mua nông sản Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khẳng định Trung Quốc đã bắt đầu mua nông sản Mỹ và sẽ đẩy nhanh sức mua. Theo người phát ngôn trên, tính từ đầu năm nay, các công ty Trung Quốc đã nhập từ Mỹ 700 nghìn tấn thịt lợn, 700 nghìn tấn lúa miến, 320 nghìn tấn bông, 230 nghìn tấn lúa mì và 20 triệu tấn đỗ tương. Ông Cảnh Sảng nêu rõ, các công ty Trung Quốc mua số nông sản này trên cơ sở nhu cầu thị trường trong nước. Việc Trung Quốc mua nông sản Mỹ là một trong những yêu cầu mấu chốt của Tổng thống Mỹ D.Trump để giải quyết tranh cãi thương mại kéo dài nhiều tháng qua giữa hai nước.

Mexico: Thông qua luật phế truất một tổng thống

Với 98 phiếu thuận, 22 phiếu chống và 1 phiếu trắng, Thượng viện Mexico đã phê chuẩn việc đưa vào Hiến pháp một đạo luật cho phép phế truất tổng thống thông qua trưng cầu ý dân. Sau khi được Thượng viện thông qua, đạo luật nêu trên sẽ được chuyển đến Hạ viện. Trước đó, Hạ viện Mexico đã thông qua dự luật cải cách hiến pháp để tiến hành các cuộc trưng cầu ý dân nhằm rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống hiện tại đang là sáu năm. Ðiều này phù hợp với tuyên bố của Tổng thống Mexico L.Obrador về tổ chức trưng cầu ý dân về năng lực lãnh đạo của ông vào giữa nhiệm kỳ và sẽ cắt ngắn nhiệm kỳ nếu gặp thất bại.

Qatar: Bác cáo buộc ủng hộ các tổ chức khủng bố

Qatar đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc về việc nước này có liên quan tới các hoạt động tài trợ cho Tổ chức Anh em Hồi giáo (MB), Nhóm mặt trận Nu-xra hay bất kỳ tổ chức nào khác. Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Qatar S.Thani, trên thực tế, việc nghi ngờ Qatar có liên quan tới hoạt động hỗ trợ cho MB đã được nêu ra sau sự kiện Mùa xuân A-rập do một số quốc gia cho rằng Qatar có thể dính líu tới sự kiện đó. Tuy nhiên, ông khẳng định những cáo buộc này là không có cơ sở.