Campuchia khẩn trương ngăn chặn dịch Covid-19 xảy ra trong cộng đồng

NDO -

Nhà chức trách đã cho đóng cửa siêu thị Aeon 1 tại thủ đô Phnom Penh, sau khi một phụ nữ Khmer, 56 tuổi, đến mua sắm tại đây được phát hiện dương tính với Covid-19 vào chiều tối ngày 28-11.

Trung tâm thương mai AEON 1 tạm thời đóng cửa, ảnh chụp sáng 29-11.
Trung tâm thương mai AEON 1 tạm thời đóng cửa, ảnh chụp sáng 29-11.

Theo thông cáo báo chí sáng 29-11 của Bộ Y tế Campuchia, cơ quan chức năng cũng đã xác định thêm chồng nữ bệnh nhân nêu trên cùng bốn người khác trong gia đình, có địa chỉ thường trú tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Siem Reap, đều dương tính với Covid-19.

Thông cáo cho biết, chồng của nữ bệnh nhân tuần qua đã tiếp xúc với nhiều người khác. Bản thân nữ bệnh nhân, vốn đã có biểu hiện nhiễm bệnh trước đó vài ngày, đã di chuyển đến nhiều địa phương, như Phnom Penh, Siem Reap, Banteay Meanchey, trong khi những người có tiếp xúc với ca này cũng đã đi đến các tỉnh Stung Treng, Mundolkiri và các địa phương khác, đang được cơ quan chức năng truy vết .

Hiện, Bộ Y tế Campuchia kêu gọi những ai đã tiếp xúc với các trường hợp nhiễm Covid-19 trên, khẩn trương đến làm xét nghiệm tại các địa điểm tổ chức ở Phnom Penh, Siem Reap và những địa phương liên quan. Những cá nhân được xác định là F1 và F2 đều đã được đưa vào điều trị tai bệnh viện nhà nước và tiến hành cách ly theo quy định.

Trước đó, trong một thông điệp ghi âm được đưa ra vào đêm 28-11, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen kêu gọi người dân bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc những biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, tránh tập trung đông người trong trường hợp không cần thiết.

Trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng có thể rộng hơn, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tái áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tăng cường đối với cán bộ, nhân viên và gia đình.

Đại sứ Vũ Quang Minh kêu gọi cộng đồng người Việt và gốc Việt trên địa bàn tuân thủ nghiêm ngặt các chính sách và biện pháp phòng, chống dịch của sở tại.

Đại sứ quán cùng Tổng lãnh sự quán tại tỉnh Battambang, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia và Hội Khmer-Việt Nam đã quyết định hoãn một loạt các chuyến công tác và sự kiện, như Diễn đàn Doanh nghiệp Battambang, thăm hỗ trợ bà con gốc Việt di dời chỗ ở tại tỉnh Kampong Chhnang, khai giảng lớp học tiếng Khmer cho người gốc Việt lớn tuổi...

Tính đến sáng 29-11, theo thông cáo báo chí Bộ Y tế Campuchia, đã có tổng cộng 315 ca dương tính với Covid-19. Trong đó, 301 bệnh nhân đã hồi phục, không có ca tử vong.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba