Campuchia cho phép y tế tư nhân sử dụng thiết bị xét nghiệm kháng nguyên nhanh Covid-19

NDO -

Ngày 22-4, Bộ Y tế Campuchia ra thông cáo về việc cho phép dịch vụ y tế tư nhân hợp pháp tại quốc gia Đông-Nam Á này được sử dụng thiết bị xét nghiệm kháng nguyên nhanh Covid-19. Quyết định trên được ban hành khi số ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại đây trong 24 giờ qua lên tới 446 người.

Người dân Phnom Penh đi xét nghiệm Covid-19 trong lúc dịch chưa có dấu hiệu giảm.
Người dân Phnom Penh đi xét nghiệm Covid-19 trong lúc dịch chưa có dấu hiệu giảm.

Theo đó, dịch vụ y tế tư nhân hợp pháp trong phạm vi Vương quốc Campuchia (bệnh viện, phòng khám đa khoa, phòng khám chữa bệnh và phòng hộ sinh) được Bộ Y tế cho phép sử dụng thiết bị xét nghiệm kháng nguyên nhanh Covid-19 (Rapid Antigen test Covid-19), loại đã được Bộ Y tế công nhận và sử dụng.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh đợt lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng lần thứ ba, bùng phát từ ngày 20-2 tại một ổ dịch ở Phnom Penh, đang lan rộng vào cơ quan, xí nghiệp, lực lượng vũ trang, trung tâm thương mại tại thủ đô, các thành phố lớn và khu dân cư.

Trong một thông báo buổi trưa 22-4, Tổng Thư ký Quốc hội Campuchia Leng Penglong cho biết, cơ quan y tế xác nhận một cán bộ thuộc Ban Thư ký Quốc hội đã có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19, ngày 20-4. Theo thông báo, nam bệnh nhân, 45 tuổi, thường trú tại quận Meanchey, Phnom Penh này đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi thứ nhất tại cơ quan vào ngày 3-4.

Trong bối cảnh hạn chế đi lại giữa các tỉnh, thành phố trên toàn quốc cùng lệnh phong tỏa Phnom Penh và thủ phủ Ta Khmau của tỉnh lân cận Kandal, Chính phủ Hoàng gia Campuchia vẫn chú trọng đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng ngừa dịch trên diện rộng. Ước tính, từ tháng 2 đến nay, đã có khoảng 1,3 triệu dân thường và quân nhân được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Những ngày qua, cùng với hoạt động thăm hỏi, trợ giúp các gia đình tại những khu vực tạm thời cô lập để chống dịch, Chính phủ Hoàng gia Campuchia kêu gọi toàn dân đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, cùng Chính phủ thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, tiến tới dập tắt “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2”.

Thông cáo của Bộ Y tế Campuchia cho biết, trong vòng 24 giờ qua, cơ quan này phát hiện thêm 446 ca lây nhiễm cộng đồng. Trong đó, Phnom Penh có 331 ca, tỉnh Preah Sihanouk: 82 ca;  còn lại là ở các tỉnh: Banteay Meanchey, Battambang, Kampong Cham, Kampong Speu cùng bốn tỉnh có chung đường biên giới với Việt Nam, là Kandal, Takeo, Prey Veng và Svay Rieng.

Tính đến 7 giờ sáng 22-4, Bộ Y tế Campuchia xác nhận cả nước có 8.193 trường hợp lây nhiễm Covid-19, trong đó có 7.648 ca liên quan đến “Sự cố lây nhiễm cộng đồng 20-2”, 2.924 người đã khỏi bệnh và 59 bệnh nhân tử vong.

Nguy cơ làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ tư