Các nước và cộng đồng người Việt chia sẻ với đồng bào miền trung

Những ngày qua, được tin lũ lụt và lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại Việt Nam, các nước và cộng đồng người Việt Nam ở sở tại có nhiều hoạt động thiết thực, thăm hỏi, chia sẻ và quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh miền trung vượt qua nỗi đau mất mát, khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo Bộ Ngoại giao, ngày 23-10, thông qua Bộ Ngoại giao In-đô-nê-xi-a, chính phủ và nhân dân In-đô-nê-xi-a đã gửi lời thăm hỏi tới chính phủ và nhân dân Việt Nam, gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình chịu nỗi đau mất người thân. In-đô-nê-xi-a tin tưởng chính phủ và nhân dân Việt Nam sớm vượt qua thử thách này.

* TTXVN dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Chính phủ Mỹ gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới chính phủ và nhân dân Việt Nam, với gia đình những người thiệt mạng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng. Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) khẳng định hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền trung Việt Nam.

* Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Chính phủ Hàn Quốc quyết định viện trợ nhân đạo 300.000 USD giúp Việt Nam khắc phục thiệt hại nặng nề do mưa lũ ở miền trung. Hàn Quốc hy vọng góp phần giúp những người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

* Đại sứ quán Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam cho biết, chính phủ nước này quyết định viện trợ khẩn cấp 100.000 đô-la Ô-xtrây-li-a giúp Việt Nam khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra ở miền trung. Khoản viện trợ này được triển khai thông qua Nhóm Quan hệ đối tác viện trợ nhân đạo của Ô-xtrây-li-a. 

* Tối 23-10, chùa Phật Tích và Hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn của Lào tổ chức lễ cầu siêu cho các cán bộ, chiến sĩ và người dân hy sinh và tử nạn do mưa lũ, đồng thời tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung. Trước đó, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Prếch Xi-ha-núc của Cam-pu-chia cũng tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào miền trung. 

* Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Thái-lan, Hội người Thái gốc Việt tỉnh U-đon Tha-ni, thủ phủ vùng đông bắc Thái-lan, tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung khắc phục hậu quả lũ lụt. Đến ngày 23-10, Hội quyên góp được 600 nghìn bạt (khoảng 445 triệu đồng) và chuyển về trong nước qua kênh Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

* Các Đại sứ quán Việt Nam tại Xin-ga-po, Bru-nây, Hàn Quốc... đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung khắc phục hậu quả bão số 6 và số 7.

* Tại châu Âu, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức quyên góp ủng hộ nhân dân các tỉnh miền trung. Nhiều người Việt hảo tâm hình thành các nhóm thiện nguyện, ủng hộ đồng bào trong nước. Các hoạt động quyên góp cũng được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Đức. Cộng đồng người Việt Nam tại Séc có nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ nhân dân miền trung.

* Trước đó, nhằm thiết thực hỗ trợ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng lũ lụt, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi, Ca-na-đa đã phát động quyên góp. Hội Doanh nhân Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a (VBAA) phát thông điệp kêu gọi cộng đồng người Việt ở Ô-xtrây-li-a ủng hộ người dân miền trung...