Các nước ứng phó dịch do virus corona

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona tiếp tục lây lan rộng tại Trung Quốc và nhiều nước, các nước ban hành nhiều biện pháp ứng phó. Hàn Quốc, Triều Tiên, Thái-lan khuyến cáo người dân không đến khu vực có dịch bệnh bùng phát.

Người bệnh được chăm sóc tại bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh TÂN HOA XÃ
Người bệnh được chăm sóc tại bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh TÂN HOA XÃ

Nhiều sân bay quốc tế tại Australia, Anh, Bahrain, Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), Iran tăng cường các biện pháp kiểm tra, quét thân nhiệt các hành khách nhằm phát hiện virus corona. Trong khi đó, các nước Mỹ, Pháp chuẩn bị kế hoạch sơ tán công dân, Hàn Quốc và Nhật Bản xem xét thuê máy bay hỗ trợ đưa công dân rời khỏi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc...

★ Ðến ngày 26-1, dịch do virus corona đã khiến ít nhất 56 người chết và khoảng 2.000 người nhiễm bệnh tại Trung Quốc. Các trường hợp nhiễm virus corona cũng được xác nhận tại nhiều nước, như Thái-lan, Malaysia, Australia, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Canada, Nepal…

★ Trong khi đó, 30 khu vực cấp tỉnh của Trung Quốc đã khởi động các biện pháp ứng phó khẩn cấp nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch do virus corona. Bên cạnh việc hạn chế giao thông tại vùng dịch là thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp phát hiện trường hợp nhiễm virus corona. Hàng trăm bác sĩ, nhân viên y tế được triển khai đến tỉnh Hồ Bắc, các bệnh viện dã chiến được gấp rút xây dựng, do các cơ sở y tế địa phương đã rơi vào tình trạng quá tải. Trong các cuộc điện đàm với lãnh đạo các nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo đảm an ninh y tế toàn cầu.

★ Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vẫn còn sớm để tuyên bố dịch bệnh do virus corona là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế”. WHO cảnh báo số ca nhiễm bệnh có thể còn tăng những ngày tới; WHO đang cân nhắc khả năng áp dụng các phương pháp tương tự phòng, chống dịch Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Ðông (MERS). Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, có một số loại thuốc điều trị các trường hợp nhiễm virus corona đã qua kiểm nghiệm và chuẩn bị được đưa vào sử dụng.

★ Ngày 26-1, Ðại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc thông tin: 17 lưu học sinh Việt Nam và người nhà đang ở Vũ Hán đều trong tình trạng sức khỏe và tâm lý ổn định. Ðại sứ quán đã hướng dẫn các biện pháp xử lý ứng phó dịch bệnh, đồng thời liên hệ cơ quan chức năng sở tại để gia hạn thị thực trong trường hợp quá hạn với một công dân Việt Nam, đi du lịch bị mắc kẹt tại Hồ Bắc. Hiện nay, Ðại sứ quán chưa ghi nhận trường hợp lưu học sinh Việt Nam nào bị lây nhiễm bệnh. Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh do virus corona, thường xuyên cập nhật tin tức, trực đường dây nóng để hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Ðể nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Ðại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc là: +8613120363638; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải là +8613661537498; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh là 0086 13099948529; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh là +8618587897059; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu là +8613247675268; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Công là +85225914510 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 84 84 84.