Thế giới ngày qua

Ca-ta: Thúc đẩy hòa giải với A-rập Xê-út

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 11-5, Quốc vương Ca-ta S.Tha-ni đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Ri-i-át theo lời mời của Quốc vương A-rập Xê-út.

Ðây là chuyến thăm thứ hai của ông tới A-rập Xê-út kể từ khi hai nước nối lại quan hệ vào tháng 1-2021 sau cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài ba năm qua. Kể từ khi hòa giải, A-rập Xê-út và Ca-ta đã có những bước đi thận trọng hướng tới bình thường hóa quan hệ, như nối lại các chuyến bay và mở lại biên giới trên bộ duy nhất của Ca-ta với A-rập Xê-út.

Mỹ: Viện trợ 350 tỷ USD cho các địa phương

Bộ Tài chính Mỹ thông báo chính phủ liên bang đang thúc đẩy triển khai khoản hỗ trợ trị giá 350 tỷ USD cho các bang và địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Theo Bộ Tài chính Mỹ, đây là một phần trong "Kế hoạch giải cứu người Mỹ" trị giá 1,9 nghìn tỷ USD do Tổng thống G.Bai-đơn đề xuất đã được Quốc hội thông qua vào tháng 3-2021 và sẽ giúp phục hồi việc làm cho 1,3 triệu người lao động, gồm giáo viên và lính cứu hỏa. Bộ Tài chính Mỹ ước tính khoảng 70% việc làm của các bang và địa phương bị mất vì đại dịch là trong lĩnh vực giáo dục.

Nam Xu-đăng: Công bố Quốc hội mới

Tổng thống Nam Xu-đăng X.Kia đã công bố  thành phần Quốc hội mới, bao gồm các nhà lập pháp thuộc các bên đối lập trong cuộc nội chiến. Quốc hội mới sẽ được mở rộng từ 400 lên 550 thành viên, bao gồm đại diện của tất cả các bên tham gia thỏa thuận hòa bình 2018. Chính phủ chuyển tiếp cầm quyền sẽ chiếm số đông trong Quốc hội, với 332 thành viên. Thành lập cơ quan lập pháp mới là một nội dung quan trọng của Hiệp định hòa bình 2018, đồng thời là điều kiện giữa Tổng thống Kia và Phó Tổng thống R.Ma-cha, người nhiều năm đứng về phe đối lập trong cuộc nội chiến kéo dài 5 năm, khiến 380 nghìn người chết.

Nhật Bản: Tập trận chung quy mô lớn

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản ngày 11-5 đã cùng các binh sĩ Mỹ và Pháp bắt đầu tập trận quy mô lớn ở tây nam Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng. Theo lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản, binh sĩ ba nước sẽ tham gia các cuộc tập trận tác chiến đô thị, sau đó là các cuộc tập trận đổ bộ. Cuộc tập trận chung quy mô lớn này sẽ kéo dài đến ngày 17-5.